FDIC สั่งธนาคารเผยแผนด้านคริปโทฯ อ้างตรวจสอบความเสี่ยง-คุ้มครองผู้บริโภค

บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ออกประกาศถึงธนาคารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล โดยมีคำสั่งให้ธนาคารต่าง ๆ แจ้ง FDIC เกี่ยวกับการดำเนินการด้านคริปโทเคอร์เรนซี ทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่วางแผนในอนาคต

FDIC อ้างว่า สินทรัพย์และการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบ ดังนั้น ธนาคารที่วางแผนจะดำเนินการในด้านคริปโทฯ จึงควรแจ้งให้ FDIC ทราบ ขณะที่ธนาคารที่ดำเนินการด้านคริปโทฯ อยู่แล้ว ก็ควรรายงานต่อหน่วยงานโดยเร็ว

“การดำเนินการต่าง ๆ ในด้านคริปโทเคอร์เรนซีอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อความปลอดภัยและความถูกต้อง รวมถึงเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการเงินและการคุ้มครองผู้บริโภค” FDIC ระบุ พร้อมกับอ้างถึงความเสี่ยงด้านเครดิต, สภาพคล่อง, การกำหนดราคา และปฏิบัติการอื่น ๆ ที่ยังไม่เป็นที่เข้าใจชัดแจ้งในปัจจุบัน

FDIC ได้ยกตัวอย่างว่า หากเกิดปัญหาติดขัดระหว่างการทำธุรกรรมสินทรัพย์คริปโทฯ ก็อาจกระทบต่อสินทรัพย์ทางการเงินของธนาคาร รวมถึงผู้บริโภคที่อาจเกิดความสับสนเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโทฯ ที่ธนาคารนำเสนอหรือมีความเกี่ยวโยงด้วย

ทั้งนี้ FDIC ให้คำแนะนำว่า ธนาคารต่าง ๆ ควรรายงานต่อ FDIC ก่อนจะเริ่มดำเนินการด้านคริปโทเคอร์เรนซี โดยให้เปิดเผยถึงรายละเอียดแผนดำเนินการและกำหนดเวลาต่าง ๆ เพื่อให้ FDIC พิจารณาตามเกณฑ์ด้านความปลอดภัย ความถูกต้อง ความมั่นคงทางการเงิน และการคุ้มครองผู้บริโภค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลการธนาคารของสหรัฐกำลังรับมือกับแนวโน้มความนิยมของคริปโทเคอร์เรนซีที่เพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้มีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐประเมินความเสี่ยงและประโยชน์ของสกุลเงินคริปโทฯ ในด้านต่าง ๆ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นการยอมรับถึงความสำคัญของสินทรัพย์ดิจิทัลและผลกระทบที่อาจตามมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top