นักวิชาการคาดปูตินใช้อาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง หากพ่ายศึกในยูเครนตะวันออก

นายไนออล เฟอร์กูสัน นักวิชาการระดับอาวุโสของสถาบันฮูเวอร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียอาจหันไปพึ่งพาอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง เช่น อาวุธเคมีและอาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธี หากเขาประสบความล้มเหลวในการ “กำชัยชนะด้วยกองกำลังทหารทั่วไป” ในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน

“กรณีการใช้อาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูงถือเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่ง โดยดูเหมือนคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐจะชะล่าใจมากเกินไป”

นายเฟอร์กูสันกล่าว

สหรัฐดูเหมือนจงใจปล่อยให้การศึกในยูเครนดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อทำให้รัสเซียสูญเสียความมั่งคั่งและทรัพยากร โดยคาดหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงคณะปกครองในรัสเซีย แต่นายเฟอร์กูสันกล่าวว่า กลยุทธ์ดังกล่าวถือเป็นกลยุทธ์ที่ “อันตรายอย่างยิ่ง”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ต่าง ๆ รอบกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เนื่องจากรัสเซียตัดสินใจเปลี่ยนยุทธวิธีการรบ โดยหันไปมุ่งความสนใจไปยังสิ่งที่นายเซอร์เก รุดสกอย รองเสนาธิการกองทัพรัสเซียเรียกว่า การปลดแอกภูมิภาคดอนบาสโดยสมบูรณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top