KTB เปิดขาย Tencent DR ช่วง 18-21 เม.ย.สร้างโอกาสลงทุนหุ้นเทคฯยักษ์ใหญ่จีน

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยเตรียมเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) อ้างอิงหุ้นบริษัท เทนเซ็นต์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด จำกัด (Tencent Holdings Limited) หรือ Tencent DR ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) โดยมีกำหนดเปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อ (IPO) ได้ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2565 ถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 21 เม.ย. 65 โดยตั้งราคาเสนอขายที่หน่วยละ 10 – 20 บาท/ตราสาร

TENCENT DR ถือเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีนมูลค่ามากกว่า 15 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 5 เม.ย. 65) ดำเนินธุรกิจให้บริการทางด้านการสื่อสารเป็นหลัก เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ของจีนอย่างวีแชต (WeChat) ซึ่งมีบริการครอบคลุมกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ทั้งโซเชียลเน็ตเวิร์ค ฟินเทค (Fintech) ธุรกิจเอ็นเตอร์เทน เมนท์และระบบชำระเงินของจีน และยังเป็นบริษัทเกมส์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่คุ้นหูคนไทยอย่าง RoV, Clash of Clan และ PUBG

นอกจากนี้ Tencent ยังเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่มีการวัดผลการดำเนินงานและผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เป็นการเน้นย้ำถึงพันธกิจหลักของธนาคารในการให้ความสำคัญการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำตลาดในการทำ ESG Financial Solution ที่พร้อมตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลมายกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดียิ่งขึ้นในหลายๆด้าน ทั้งในด้านการนำนวัตกรรมมาเพิ่มประสิทธิภาพ ยกระดับตลาดทุน และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เปิดโอกาสให้นักลงทุนทุกกลุ่มเข้าถึงการลงทุนอย่างเปิดกว้าง

“การออกและเสนอขาย DR ครั้งนี้ นับเป็นการยกระดับการลงทุน และลดข้อจำกัดการลงทุนหุ้นต่างประเทศของนักลงทุนไทยในหลายๆด้าน โดยเฉพาะการเข้าถึงการลงทุน เพราะการลงทุนหุ้นต่างประเทศปัจจุบันมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ต้องเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ มีการกำหนดขั้นต่ำในการลงทุน และมีค่าธรรมเนียมซื้อขายสูง แต่ DR สามารถลงทุนผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่ได้ทันที ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1 DR และซื้อขายเป็นเงินบาท ตัดปัญหาเรื่องการแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศ ทำให้การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป โดยธนาคารในฐานะผู้ออก DR จะทำหน้าที่ซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศแล้วนำมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมจะทำหน้าที่ติดตามข่าวสารอัพเดตให้กับนักลงทุน เมื่อหุ้นอ้างอิงต่างประเทศจ่ายเงินปันผล ธนาคารจะส่งผ่านเงินปันผลหลังหักค่าใช้จ่ายให้กับผู้ถือ DR”

นายรวินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ธนาคารจะเปิดเสนอขาย Tencent DR ให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อผ่านผู้จัดจำหน่ายหลัก 2 ราย คือ บล.กรุงไทย ซีมิโก้ และบล.ฟินันเซีย ไซรัส ผู้จองซื้อจะต้องชำระเงินค่าจองซื้อเต็มจำนวนที่ราคาหน่วยละ 20 บาท และจะได้รับเงินส่วนต่างคืนหากราคาเสนอขายสุดท้ายต่างจากราคาจองซื้อ 20 บาท ซึ่งมีรายละเอียดการคืนเงินส่วนต่างเป็นไปตามหนังสือชี้ชวน โดยธนาคารจะประกาศราคาจองซื้อสุดท้าย (Final Price) ให้นักลงทุนทราบทางเว็บไซต์ธนาคารต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top