น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง 2.23 ดอลล์ แต่แผนระบายน้ำมันสำรองถ่วงตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (8 เม.ย.) แต่ก็ยังคงลดลงเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน โดยถูกกดดัน หลังจากประเทศต่าง ๆ ประกาศแผนการที่จะระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 2.23 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 98.26 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังคงลดลง 1% ในรอบสัปดาห์นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 2.2 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 102.78 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังคงลดลง 1.5% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในรอบสัปดาห์นี้ เนื่องจากตลาดคลายความวิตกเกี่ยวกับปัญหาด้านอุปทาน หลังจากหลายประเทศประกาศแผนการที่จะระบายน้ำมันดิบสำรอง

ประเทศสมาชิกของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ได้ตกลงกันเมื่อวันพุธที่จะร่วมกันระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลจากคลังน้ำมันสำรองฉุกเฉิน หลังจากสหรัฐประกาศในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะระบายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรล

คาร์สเทน ฟริตช์ นักวิเคราะห์พลังงานของคอมเมิร์ซแบงก์ รีเสิร์ชเปิดเผยในวันศุกร์ว่า “การระบายน้ำมันจากคลังสำรองของประเทศต่าง ๆ นั้น อาจจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ด้านอุปทานในตลาดน้ำมันลงได้อย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม บรรดาเทรดเดอร์ยังคงประเมินผลกระทบของโรคโควิด-19 ต่อแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันเชื้อเพลิง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top