S&P หั่นเครดิตหนี้ต่างประเทศของรัสเซียลงสู่ “ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน”

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศของรัสเซียลงสู่ “ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน” (selective default) ในวันนี้ (9 เม.ย.) เนื่องจากมีความเสี่ยงมากขึ้นที่รัสเซียจะไม่สามารถชำระหนี้ และไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ให้ไว้กับลูกหนี้ต่างชาติที่ถือครองตราสารหนี้ของรัสเซีย

ขณะที่เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรหลายรอบหลังบุกโจมตียูเครนนั้น รัสเซียอาจจะผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี หลังจากที่ได้เตรียมการจะชำระหนี้พันธบัตรระหว่างประเทศเป็นสกุลเงินรูเบิลในสัปดาห์นี้ แม้ว่าการชำระเงินได้ถูกกำหนดไว้เป็นสกุลเงินดอลลาร์ก็ตาม

S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า รัสเซียได้จ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นสำหรับพันธบัตรยูโรบอนด์ด้วยสกุลเงินรูเบิลเมื่อวันจันทร์ (4 เม.ย.)

“ขณะนี้เราไม่คาดว่านักลงทุนจะสามารถแปลงการชำระเงินด้วยเงินรูเบิลเหล่านั้นไปเป็นเงินดอลลาร์เทียบเท่ากับจำนวนเงินที่ถึงกำหนดชำระแต่เดิมได้ หรือรัฐบาลจะสามารถแปลงการชำระเงินเหล่านั้นได้ภายในระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน” S&P ระบุ

S&P เปิดเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป ซึ่งจะ “ขัดขวางความตั้งใจและความสามารถทางเทคนิคของรัสเซียที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของภาระผูกพันที่มีต่อลูกหนี้ต่างชาติที่ถือครองตราสารหนี้ของรัสเซีย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ว่า รัสเซียจะดำเนินการทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้ แต่นักลงทุนที่ถือครองพันธบัตรระหว่างประเทศของรัสเซียจะเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้นในการเรียกเงินคืน หากรัสเซียผิดนัดชำระหนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top