รัสเซียขู่ดำเนินการทางกฎหมายหากถูกกดดันให้ต้องผิดนัดชำระหนี้

นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซียเปิดเผยหนังสือพิมพ์อิซเวสเตียในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า รัสเซียจะดำเนินการทางกฎหมายหากชาติตะวันตกพยายามกดดันให้รัสเซียต้องผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่แข็งกร้าวมากขึ้นของรัสเซียในขณะที่กำลังงัดข้อทางการเงินกับชาติตะวันตกจากประเด็นยูเครน

“แน่นอนว่าเราจะฟ้องร้องดำเนินคดี เพราะเราต้องใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อรับประกันว่าบรรดานักลงทุนได้รับการชำระดอกเบี้ยและเงินต้นพันธบัตรรัฐบาลรัสเซีย” นายซิลูอานอฟกล่าวกับหนังสือพิมพ์อิซเวสเตียซึ่งสนับสนุนรัฐบาลรัสเซีย

“เราจะแสดงหลักฐานการชำระเงินต่อศาลเพื่อยืนยันความพยายามของเราในการชำระเงินทั้งด้วยสกุลเงินต่างชาติและสกุลเงินรูเบิล โดยกรณีดังกล่าวไม่ใช่กระบวนการที่ง่าย แต่เราต้องพยายามพิสูจน์ความจริง แม้ต้องเผชิญกับความยากลำบากมากมายเพียงใดก็ตาม”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ หลังรัสเซียพยายามชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินรูเบิลในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้ว่าจริง ๆ แล้วต้องชำระด้วยเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ

นายซิลูอานอฟกล่าวว่า รัสเซียจะทำทุกวิถีทางที่ทำได้ เพื่อรับประกันว่าบรรดาเจ้าหนี้จะได้รับการชำระหนี้

“รัสเซียได้พยายามที่จะชำระเงินแก่บรรดาเจ้าหนี้ต่างประเทศด้วยศรัทธาอันแรงกล้า แต่บรรดาชาติตะวันตกได้ใช้ทุกวิธีการเพื่อทำให้เราต้องผิดนัดชำระหนี้”

สหรัฐได้ทำการสกัดรัฐบาลรัสเซียจากการใช้เงินดอลลาร์ที่สำรองเอาไว้ในสถาบันการเงินสหรัฐ ในการชำระหนี้พันธบัตรสกุลดอลลาร์มูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยหวังกดดันให้รัสเซียต้องเลือกระหว่างใช้เงินดอลลาร์ที่ยังเข้าถึงได้ในการจ่ายหนี้หรือนำเงินสำรองที่มีอยู่ออกมาใช้

นายซิลูอานอฟเปิดเผยว่า หนี้ต่างประเทศของรัสเซียมีสัดส่วนราว 20% ของหนี้สาธารณะทั้งหมดของประเทศซึ่งอยู่ที่ประมาณ 21 ล้านล้านรูเบิล (2.617 แสนล้านดอลลาร์) โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นหนี้ต่างประเทศประมาณ 4.5 – 4.7 ล้านล้านรูเบิล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top