สหรัฐให้คำมั่นจัดหาอาวุธที่จำเป็นให้ยูเครนเพื่อตอบโต้รัสเซีย

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 เม.ย.) ว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะจัดหา “อาวุธที่จำเป็น” ให้กับยูเครนเพื่อป้องกันการคุกคามจากรัสเซีย หลังยูเครนพยายามมองหาความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มเติมจากชาติตะวันตก

นายซัลลิแวนกล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะส่งอาวุธเพิ่มเติมไปยังยูเครนเพื่อป้องกันไม่ให้รัสเซียยึดดินแดนและโจมตีพลเมืองได้อีก โดยทางสหรัฐระบุว่าการกระทำดังกล่าวของรัสเซียเป็นอาชญากรรมสงคราม

นายซัลลิแวนกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “This Week” ทางสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า “เราจะส่งอาวุธที่จำเป็นให้กับยูเครนเพื่อป้องกันไม่ให้ทหารรัสเซียยึดเมืองต่าง ๆ เพื่อก่ออาชญากรรมได้อีก”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐได้ให้การช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครนแล้ว 1.7 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดฉากบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การจัดส่งอาวุธดังกล่าว มีทั้งระบบต่อต้านอากาศยานสติงเจอร์ (Stinger) และระบบต่อต้านรถหุ้มเกราะแจฟลิน (Javelin) รวมไปถึงกระสุนและชุดเกราะ อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนกำลังกดดันให้ผู้นำสหรัฐและยุโรปจัดหาอาวุธหนักเพื่อรับมือกับรัสเซียในภูมิภาคตะวันออกของประเทศ ที่ซึ่งคาดกันว่ารัสเซียจะดำเนินการทางทหารรุนแรงมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top