“มาครง” เตรียมลงพื้นที่ในศูนย์อุตสาหกรรม หวังโกยคะแนนเสียงสู้ศึกเลือกตั้ง

ภาพ: รอยเตอร์/Panoramic

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตรียมลงพื้นที่หาเสียงจากกลุ่มแรงงานในศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางภาคเหนือของประเทศในวันนี้ (11 เม.ย.) ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานเสียงสำคัญของนางมารีน เลอเปน นักการเมืองฝ่ายขวาจัดที่จะชิงชัยกับเขาในศึกเลือกตั้งรอบชี้ชะตาวันที่ 24 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ปธน.มาครงและนางเลอเปนมีคะแนนนำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) ทำให้นายมาครงและนางเลอเปนกลายเป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบสุดท้ายอีกครั้งเช่นเดียวกับเมื่อปี 2560

ผลสำรวจคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งรอบสองจะมีความสูสีอย่างมาก โดยผลสำรวจฉบับหนึ่งคาดการณ์ว่า ปธน.มาครงจะคว้าชัยชนะไปอย่างเฉียดฉิวด้วยคะแนน 51% และนางเลอเปนจะกวาดคะแนนไปได้ 49% โดยคะแนนดังกล่าวถือว่าสูสีอย่างมากและอยู่ในกรอบค่าความคลาดเคลื่อน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลฝรั่งเศสอายุ 5 ปีและ 10 ปีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี เนื่องจากการแข่งขันมีความสูสีอย่างมาก

มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ค่าสเปรดระหว่างพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของฝรั่งเศสและเยอรมนีจะ “เคลื่อนไหวใกล้ระดับปัจจุบันจนกว่าจะสรุปผลชี้ขาดของศึกเลือกตั้งรอบสอง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top