ญี่ปุ่นสั่งบ.พลังงานเพิ่มการสำรองก๊าซ LNG หลังจ่อระงับนำเข้าจากรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำชับให้บรรดาบริษัทพลังงานภายในประเทศเพิ่มปริมาณการสำรองก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และแบ่งปันทรัพยากรพลังงาน เนื่องจากญี่ปุ่นเตรียมระงับการนำเข้าเชื้อเพลิงจากรัสเซีย หลังสงครามในยูเครนได้คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปจำนวนมาก

ทั้งนี้ ภาคสาธารณูปโภคญี่ปุ่นประสบความยากลำบากอยู่แล้วจากภาวะพลังงานที่ตึงตัว ในขณะที่ญี่ปุ่นร่วมมือกับบรรดาชาติตะวันตกในการออกมาตรการลงโทษรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ แต่สถานการณ์ยากลำบากมากยิ่งขึ้นในวันศุกร์ที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา เมื่อนายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ ของญี่ปุ่นประกาศห้ามนำเข้าถ่านหินรัสเซียและออกมาตรการคว่ำบาตรอื่น ๆ

นายกฯคิชิดะ ซึ่งมีกำหนดลงสนามเลือกตั้งทั่วไปในเดือนก.ค. กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อสร้างสมดุลด้านความมั่นคงทางพลังงานสำหรับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก ในขณะที่กลุ่มประเทศ G7 เผชิญแรงกดดันมากขึ้นเกี่ยวกับเพิ่มมาตรการลงโทษรัสเซียจากข้อครหาว่ากระทำการโหดเหี้ยมป่าเถื่อนในยูเครน

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้สั่งการให้บริษัทพลังงานรับประกันพลังงานสำรอง 3 สัปดาห์ และขอให้บริษัทก๊าซและไฟฟ้าจำหน่ายก๊าซสำรองภายในประเทศแทนการส่งออกไปต่างประเทศ

นอกจากนี้ เหล่าเจ้าหน้าที่ระดับกระทรวงยังได้หารือเกี่ยวกับมาตรการก๊าซ LNG กับบรรดาผู้แทนอุตสาหกรรมอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top