เซี่ยงไฮ้เล็งยกเลิกล็อกดาวน์โควิดบางพื้นที่ แม้ติดเชื้อใหม่ยังเพิ่ม

เจ้าหน้าที่ในนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่า อาจจะเริ่มยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ตั้งแต่วันนี้ (11 เม.ย.) เป็นต้นไป แม้จะมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีกกว่า 25,000 ราย เนื่องจากต้องการให้กิจกรรมต่าง ๆ ในเมืองกลับมาเดินหน้าได้หลังจากหยุดชะงักมากว่า 2 สัปดาห์

นายกู้ หงฮุย เจ้าหน้าที่ของนครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ทางเมืองได้จัดประเภทสถานที่อยู่อาศัยออกเป็น 3 กลุ่มเสี่ยง เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดกันสามารถกลับไปทำ “กิจกรรมตามความเหมาะสม” ในย่านนั้นได้

นายกู้ยังกล่าวว่า “แต่ละเขตจะประกาศรายชื่อของชุมชนชุดแรกเพื่อดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ประเภท แล้วจึงจะประกาศรายชื่อชุมชนที่แบ่งตามประเภทดังกล่าวออกมาในเวลาอันสมควร”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การให้คำมั่นดังกล่าวช่วยให้ประชากรในเมืองเซี่ยงไฮ้คลายกังวลลง หลังจากที่มาตรการสกัดการระบาดส่งผลให้ขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์ในช่วงล็อกดาวน์

นายกู้ยังเพิ่มเติมว่า เซี่ยงไฮ้ได้แบ่งเมืองออกเป็น 7,624 เขตที่จะยังคงล็อกดาวน์อยู่ โดยมี 2,460 เขตอยู่ภายใต้สถานะ “ควบคุม” หลังจากไม่มีผู้ติดเชื้อ 1 สัปดาห์ และ 7,565 เขตจะเป็น “พื้นที่ป้องกัน” หลังไม่พบผู้ติดเชื้อเป็นเวลา 2 สัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top