SCB ร่วง 5.63% หลังหมดสิทธิแลกหุ้นยานแม่,โบรกฯระบุกังวลดีล Bitkub

ราคาหุ้น SCB ร่วง 5.63% มาที่ 109.00 บาท หรือลดลง 6.50 บาท จากราคาเปิด 108.00 บาท ปรบขึ้นสูงสุดที่ 115.00 บาท และต่ำสุดที่ 108.00 บาท

เช้าวันนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แจ้งเตือนสิ้นสุดเวลาตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของหลักทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในวันที่ 18 เม.ย.65 โดย บมจ.เอสซีบี เอกซ์ เป็นผู้ทำคำเสนอซื้อ โดยวันนี้ (12 เม.ย.65) เป็นวันที่ซื้อหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์และไม่สามารถนำมาเสนอขายผู้ทำคำเสนอซื้อได้ทัน

ผู้ถือหุ้นของ SCB ที่ตอบรับคำเสนอซื้อจะได้รับชำระเป็นหุ้นสามัญที่ออกใหม่ เอสซีบี เอกซ์ อัตราส่วนการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์เท่ากับ 1 หุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของ SCB ต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ เอสซีบี เอกซ์ โดยวันที่ 11 เม.ย.65 เป็นวันสุดท้ายที่จะซื้อหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของ SCB ในตลาดหลักทรัพย์และสามารถนำมาเสนอขายให้แก่ เอสซีบี เอกซ์

ทั้งนี้ ตลท.จะประกาศวันที่รับหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ เอสซีบี เอกซ์ เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันเดียวกันกับวันที่ประกาศเพิกถอนหลักทรัพย์ของ SCB

ขณะที่ นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ราคาหุ้น SCB ที่ปรับตัวลดลงมากในวันนี้ส่วนหนึ่งน่าจะจากความกังวลเกี่ยวกับดีลการเข้าซื้อ Bitkub หลังจากมีกระแสข่าวส่อแววล้ม หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลของธนาคารพาณิชย์ และยังไม่มีความชัดเจนจากทาง SCB เกี่ยวกับดีลดังกล่าวว่ายังเดินหน้าต่อไปหรือไม่อย่างไร

ขณะที่เกณฑ์ของ ธปท.ยังมีความไม่แน่นอนและชัดเจนในรายละเอียดว่า SCB จะสามารถลงทุนใน Bitkub ได้ในลักษณะใดได้บ้าง และอาจกระทบต่อศักยภาพต่อการเติบโตของธนาคารในอนาคตหรือไม่ แม้ว่าประเด็นเรื่องเงินกองทุนของ SCB ในการเข้าทำดีล Bitkub จะมีเพียงพอก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการซื้อขายหุ้น SCB เช้านี้ไม่ค่อยมากนัก

ขณะที่รายงานข่าวจากวงการสินทรัพย์ดิจิทัล เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ในสื่อโซเชียลยังคงวิพากษวิจารณ์ดีล SCB ซื้อ Bitkub อย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่าดีลมีโอกาสเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ SCB ระบุว่าจะเข้าซื้อหุ้น 51% โดยอาจล่มหรือเลื่อนหรือราคาซื้อขายอาจมีการปรับเปลี่ยน เนื่องจากทาง ธปท.ยังไม่ได้รับการแจ้งแผนงานอย่างเป็นทางการจาก SCB มีเพียงการเข้ามาหารือในรายละเอียดท่านั้น

ประกอบกับในการประชุมผู้ถือหุ้น SCB ครั้งล่าสุดที่ผ่านมาทางฝ่ายบริหารไม่ได้ข้อมูลความคืบหน้าในเรื่องนี้กับผู้ถือหุ้นที่ได้สอบถาม

ขณะเดียวกันเช้านี้ราคาเหรียญ KUB ปรับตัวลดลงกว่า 10% มาอยู่ที่ 233.02 บาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top