รมว.กลาโหมเกาหลีเหนือจวก UN หลังถอดรัสเซียออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือประณามคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) หลังจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) มีมติถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกของ UNHRC เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเกาหลีเหนือระบุว่า UNHRC ภายใต้การนำของสหรัฐและชาติตะวันตกได้กระทำการดังกล่าวโดยไม่มีเหตุผล เพื่อรักษาฐานอำนาจทางการเมือง

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า “รัฐมนตรีกลาโหมได้กล่าวว่า สิ่งที่สหรัฐทำเป็นการโดดเดี่ยวประเทศที่มีเอกราช และบีบให้ประเทศเหล่านั้นต้องเผชิญกับความท้าทายในเวทีโลก เพื่อรักษาระเบียบอำนาจอันไม่ชอบด้วยกฎหมายและไร้มนุษยธรรมโดยมีสหรัฐเป็นแกนนำ”

นอกจากนี้ รัฐมนตรีของเกาหลีเหนือยังกล่าวว่า องค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ ไม่ควรที่จะถูกสหรัฐใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างแรงกดดันทางการเมืองต่อประเทศอื่น ๆ พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนือขอคัดค้านการใช้แนวทางแบบสองมาตรฐาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สมาชิก UNGA จำนวน 93 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ มีมติเห็นชอบให้ถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและเป็นระบบ ขณะที่ 24 ประเทศลงมติไม่เห็นชอบ ส่วน 58 ประเทศงดออกเสียง และ 18 ประเทศไม่เข้าร่วมในการลงมติ

เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธอานุภาพร้ายแรงหลายครั้งตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และสหรัฐแสดงความกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจจะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกหลังทดสอบล่าสุดไปเมื่อปี 2560 ขณะที่การเจรจายังไม่มีความคืบหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top