นายกฯอินเดียเลี่ยงไม่กล่าวโทษรัสเซียโดยตรงในระหว่างหารือไบเดน

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้จัดการประชุมออนไลน์เพื่อหารือกับปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐเมื่อวานนี้ แต่ท่าทีของนายโมดีนั้นแสดงออกชัดเจนว่า เขาพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่กล่าวโทษรัสเซียโดยตรงจากกรณีที่เข้าบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. จนส่งผลให้มีประชาชนจำนวนมาก

“การเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สถานการณ์ในยูเครนนั้นน่าเป็นห่วงอย่างมาก” นายโมดีกล่าวเปิดการประชุม “เมื่อไม่นานมานี้ ข่าวเกี่ยวกับการสังหารหมู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในเมืองบูชา ถือเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลยิ่ง เราขอประณามการกระทำดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการสอบสวนจากองค์กรอิสระ เราหวังว่าการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนจะก่อให้เกิดสันติภาพในเร็ววัน”

ด้านปธน.ไบเดนพยายามที่จะเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐและอินเดีย โดยกล่าวว่าทั้ง 2 ชาติ “จะเดินหน้าหารือกันอย่างใกล้ชิด ในประเด็นการจัดการผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เป็นผลพวงมาจากสงครามรัสเซีย”

อย่างไรก็ตาม อินเดียพยายามปฏิเสธที่จะออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียมาโดยตลอด สวนทางกับท่าทีอันแข็งกร้าวของชาติยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ เนื่องจากอินเดียจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้ายุทโธปกรณ์และน้ำมันจากรัสเซีย อย่างไรก็ดี รัฐบาลของนายโมดีมองว่า จีน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของรัสเซียนั้น ถือเป็นภัยคุกคามทางภูมิรัฐศาสตร์ของอินเดียมากที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top