ญี่ปุ่นไฟเขียวอายัดทรัพย์สินลูกสาวปูตินพร้อมชาวรัสเซียรวม 398 คน

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมในวันนี้ โดยจะอายัดทรัพย์สินของชาวรัสเซีย 398 คนซึ่งรวมถึงลูกสาว 2 คนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และภรรยาของนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย

การคว่ำบาตรล่าสุดซึ่งสอดคล้องกับมาตรการลงโทษของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) นั้น ยังรวมถึงอายัดทรัพย์สินองค์กรรัสเซียอีก 28 แห่ง เช่น กลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านการทหาร และธนาคาร 2 แห่งได้แก่สเบอร์แบงก์ (Sberbank) และอัลฟา แบงก์ (Alfa Bank) โดยการอายัดทรัพย์สินของธนาคารดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 พ.ค.

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังจะสั่งห้ามบุคคลและองค์กรของญี่ปุ่นทำการลงทุนใหม่ใด ๆ กับรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อนับรวม คาเทรินา ทิโคโนวาและมาเรีย โวรอนโซวา บุตรสาว 2 คนของปธน.ปูตินที่ถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้ จำนวนชาวรัสเซียทั้งหมดซึ่งรวมถึงบุคลากรทางทหารและสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ถูกทางการญี่ปุ่นอายัดทรัพย์สินนั้น เพิ่มเป็น 499 คน

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า “เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤติลุกลามมากขึ้น และทำให้เกิดการหยุดยิงเร็วที่สุด รวมถึงหยุดการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ประเทศของเราต้องกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top