ฮอนด้าเล็งทุ่มงบ 6 หมื่นล้านดอลล์ ลุยพัฒนารถยนต์ EV

บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ โค ประกาศแผนลงทุนมูลค่า 8 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับการวิจัยและพัฒนาตลอดช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายคือการนำเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) 30 รุ่นทั่วโลกภายในปี 2573 พร้อมทั้งตั้งเป้าผลิตรถยนต์ EV ให้ได้มากกว่า 2 ล้านคันภายในปีดังกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทจะยังเพิ่มสัดส่วนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและเซลล์เชื้อเพลิงให้ได้ 100% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2583 ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดโลก

นายโทชิฮิโระ มิเบะ ประธานบริษัทฮอนด้ากล่าวในระหว่างการนำเสนอแผนของบริษัทที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียวว่า ฮอนด้าจะจัดสรรงบประมาณราว 5 ล้านล้านเยนในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าและซอฟต์แวร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ฮอนด้ากำลังเร่งแสวงหาความร่วมมือในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า โดยเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้ประกาศจับมือกับโซนี่ กรุ๊ป เพื่อผลิตรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งทั้งสองบริษัทจะร่วมกันจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ขึ้นในปีนี้ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายรถยนต์ EV ในปี 2568

ส่วนเมื่อต้นเดือนเม.ย.นี้ ฮอนด้า และเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) เปิดเผยว่า จะขยายความร่วมมือเพื่อร่วมกันพัฒนารถยนต์ EV หลายรุ่นในราคาที่เอื้อมถึง และจะเริ่มวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top