รายงานเผยรัสเซียเร่งสำรองเงินหยวน,ยูโรก่อนเปิดฉากสงคราม

นางเอลวิรา นาบิอุลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยในรายงานประจำปีซึ่งได้ยื่นต่อรัฐสภาวานนี้ (11 เม.ย.) ว่า รัสเซียถือครองสกุลเงินหยวนและทองคำเพียงพอต่อความต้องการแล้ว แม้จะเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักหลังสหรัฐและชาติพันธมิตรร่วมกันคว่ำบาตรเงินสำรองสกุลเงินดอลลาร์และสกุลเงินอื่น ๆ ของรัสเซีย

หลังจากที่รัสเซียพยายามลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเวลาหลายปี ธนาคารกลางก็สามารถปรับลดสัดส่วนการถือครองเงินดอลลาร์ในกองทุนเงินสำรองลงแตะ 10.9% ณ วันที่ 1 ม.ค. จากเดิมที่ 21.2% ในปี 2564 โดยเพิ่มสัดส่วนการถือครองเงินยูโรขึ้นแตะ 33.9% จากเดิม 29.2%

อัตราส่วนการถือครองสกุลเงินหยวนปรับตัวขึ้นแตะ 17.1% จากระดับเดิมที่ 12.8% ส่วนการถือครองทองคำลดลงเล็กน้อยสู่ 21.5%

อนึ่ง สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ออกมาตรการคว่ำบาตรขนานใหญ่ต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียเข้าบุกโจมตียูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการออกข้อกำจัดต่อเงินทุนสำรองของรัสเซีย โดยทางการรัสเซียเปิดเผยว่า ข้อจำกัดดังกล่าวได้ส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินกว่าครึ่งจากทุนสำรองทั้งหมดราว 6.42 แสนล้านดอลลาร์

“สถานการณ์ที่ไม่ปกติและน่าตระหนกนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” นางนาบิอุลลินากล่าว “กระบวนการที่ยากลำบากในการปรับตัวให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่นี้จะทำให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในท้ายที่สุดเศรษฐกิจรัสเซียจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ดังเดิม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top