EA บวก 4.90% หลัง “สมโภชน์” ออกโรงเคลียร์กระแสข่าวลือ

ราคาหุ้น EA ปรับขึ้น 4.90% หรือเพิ่มขึ้น 4.25 บาท มาที่ 91.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 3,704.11 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.15 น. จากราคาเปิด 86.50 บาท ราคาสูงสุด 91.50 บาท ราคาต่ำสุด 86.25 บาท

ช่วงบ่ายวันนี้ นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) แถลงชี้แจงผ่านคลิปวีดิโอตอบโต้กระแสข่าวด้านลบที่เผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยืนยันในตอนหนึ่งว่ายังไม่เคยขายหุ้น EA ออกมาแม้แต่หุ้นเดียวตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ได้การย้ายหุ้นส่วนหนึ่งจากโบรกเกอร์แห่งหนึ่งไปอยู่โบรกต่างประเทศ จึงปรากฎชื่อผู้ถือหุ้นเป็นพอร์ตต่างประเทศ ซึ่งไม่ต้องแจ้งรายงานการโอนหุ้น เพราะตนเองยังเป็นผู้รับผลประโยชน์ในหุ้น EA ทั้งหมดเช่นเดิม

นอกจากนั้นยังไม่ได้มีการโอนหุ้น EA ไปให้ภรรยา และไม่จำเป็นต้องโอนหุ้นให้ เพราะศาลฎีกาตัดสินให้ชนะคดีที่ภรรยาฟ้องร้อง เพราะฉะนั้นกรณีที่ผู้กังวลว่าอาจจะมีหุ้น EA จำนวนมากออกมาขายในตลาดจึงเป็นไปไม่ได้ หุ้นทั้งหมดยังอยู่ในพอร์ต

“ผมสร้างบริษัทนี้มากับมือ เหมือนกับลูกของผมอยากให้บริษัทนี้เป็นบริษัทชั้นนำของประเทศ เรากำลังทำนวัตกรรมหลายๆตัวเพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนหมู่มากและประเทศชาติ เป็นจุดหมายที่สำคัญมากกว่าการขายหุ้นเสื่อมเสียชื่อเสียงของผมเองในเวลานี้ทำไม ฝากนักลงทุนใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ”นายสมโภชน์ กล่าว

สำหรับข้อกล่าวหากรณีโครงการโรงไฟฟ้าจังหวัดนครสวรรค์ และ โครงการโรงไฟฟ้าที่จังหวัดลำปาง บริษัทขอยืนยันว่าต้นทุนการก่อสร้างและดำเนินการต่อเมกะวัตต์ ณ ขณะนั้นถือว่าต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ แต่สามารถสร้างรายได้และกำไรได้สูงที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ถือว่าเป็นหลักฐานชัดเจนที่พิสูจน์มาแล้วถึงขณะนี้ที่ใกล้ครบระยะเวลาของสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA)

โดยการก่อสร้างโครงการอยู่ในลักษณะของสัญญาจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (EPC) หรือ งานที่เจ้าของโครงการ ต้องการให้ผู้รับเหมาไปดำเนินการออกแบบและก่อสร้างอาคารแล้วเสร็จแต่เพียงผู้เดียว (Turn Key) ก่อนที่จะนำโครงการดังกล่าวมาส่งมอบให้แก่บริษัท หากโครงการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ หรือ ไม่มีความสมบูรณ์ ก็จะถูกบริษัทปรับเป็นจำนวนเงินค่อนข้างสูง

ขณะที่โครงการดังกล่าวใช้เงินกู้ตามโครงการ (Project Financing) ส่งผลให้การดำเนินโครงการจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆเข้ามาช่วยควบคุม เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นการลดความเสี่ยง ซึ่งการชำระเงินในการดำเนินโครงจะถูกส่งไปยังคู่สัญญาโดยตรง

“จะบอกว่าโครงการดังกล่าวจำเป็นต้องใช้คนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ จำนวนมากที่เข้ามาเกี่ยวข้อง และโครงการอยู่ในรูปแบบของ Project Financing ถูกสถาบันทางการเงินเข้ามาควบคุม และ เงินถูกส่งตรงให้แก่คู่สัญญา โดยที่บริษัทไม่สามารถเข้าไปแตะต้องเงินได้ จะเห็นได้ว่าการดำเนินการต่างๆ มีความรัดกุมใช้ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาเข้ามาดูแล เพื่อให้เกิดความสำเร็จ ซึ่งก็พิสูจน์มาแล้วจนถึงปัจจุบันที่จะครบระยะสัญญาแล้ว อยากให้นักลงทุนที่ได้รับฟังคำชี้แจงนี้พิจารณาดู”นายสมโภชน์ กล่าว

ส่วนกรณีการลงทุนซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมบลูเทคซิตี้ในราคาสูงนั้น นายสมโภชน์ กล่าวว่า เริ่มจากแนวคิดเมื่อ 5-6 ปีก่อนที่ต้องการจะลงทุนนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมและใกล้กับตลาดแรงงาน แต่ ณ เวลานั้นพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สีเขียวส่งผลให้คณะกรรมการบริษัทไม่เห็นด้วยที่จะเข้าไปลงทุน เนื่องจากบริษัทไม่สามารถรับความเสี่ยงได้หากที่ดินไม่ได้เปลี่ยนเป็นเขตพื้นที่สีม่วงที่สามารถสร้างนิคมอุตสาหกรรมได้

ต่อมาได้มีการพูดคุยกับสถาบันทางการเงิน ซึ่งทางสถาบันทางการเงินก็ได้สนับสนุนโครงการดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามที่ดินยังคงอยู่ในเขตสีเขียวอยู่จึงไม่สามารถปล่อยกู้ได้ จึงเป็นเงื่อนไขที่ ณ วันนั้นบริษัทจึงไม่สามรถที่จะเข้าลงทุนได้ จึงจำเป็นต้องมีคนกลางเข้ามารับความเสี่ยงดังกล่าว ตนเองจึงเป็นผู้เสียสละเข้าไปซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวก่อน หากที่ดินผืนดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จที่จะเปลี่ยนมาเป็นสีม่วงก็ต้องรับความเสียหายนั้นไปเต็มๆ โดยที่บริษัทไม่ได้มีความเกี่ยวข้องเลย แต่อย่างไรก็ตามต่อมาที่ดินผืนดังกล่าวได้เปลี่ยนมาเป็นสีม่วง จึงเกิดธุรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้น

“อยากให้นักลงทุนมอง 2 ด้านนะครับ วันที่ผมไปซื้อเหมือนเราไปซื้อทุ่งนา พอผ่านระยะเวลามา 5-6 ปี มันเปลี่ยนเป็นเมือง คนก็มาบอกว่าผมค้ากำไรเกินควรแต่ไม่ได้มองว่าที่ดินตรงนี้ถ้ามันไม่ได้เกิดเป็นเมืองขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น เพราะฉะนั้นเราขอยืนยันเราทำด้วยความโปร่งใส เราไม่ได้แอบทำ เราไม่ได้ปกปิดข้อมูลต่อสาธารณชน การที่ธุรกรรมเกิดขึ้นระหว่างบริษัทครอบครัวเข้าไปถือหุ้นกับ EA ก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลออกไปอย่างชัดเจนว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน ก่อนที่จะลงมติที่จะทำธุรกรรมดังกล่าว

วันที่มีการลงคะแนนต่อธุรกรรมดังกล่าว ถึงแม้ว่าผมจะถืออยู่ในกลุ่มสูงถึง 40% แต่ผมเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ผมจึงไม่มีสิทธิที่จะไปโหวต ซึ่งมตินี้จะผ่านได้จะต้องให้ผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมโหวตอนุมัติเข้ามามากกว่า 75% อยากจะให้เห็นว่าเราทำมาถูกต้องตามกฎเกณฑ์ หลักการที่ควรจะเป็นทั้งหมด” นายสมโภชน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top