รมช.เกษตรฯ ย้ำสวนผลไม้-ล้ง ปฏิบัติตามมาตรการ GAP/GMP Plus เคร่งครัด

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน น.ส.มนัญญา ไทยเศษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การส่งออกผลไม้ไปจีน โดยเฉพาะทุเรียนในภาคตะวันออก ซึ่งกำลังมีผลผลิตในช่วงเวลานี้ จึงได้กำชับให้กรมวิชาการเกษตร เข้มงวดตรวจสอบการออกใบรับรองส่งออกผลไม้ไปจีน โดยให้ปฏิบัติเป็นไปตามที่กำหนดในพิธีสารและกฎหมายที่กำหนดเกี่ยวกับการส่งออกผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอความร่วมมือให้ผู้ส่งออก เจ้าของโรงคัดบรรจุ และเจ้าของสวน ตระหนักถึงการป้องกันไม่ให้มีเชื้อโควิด-19 ติดไปกับผลไม้ที่ส่งออกไปจีน

จากข้อสั่งการดังกล่าว ได้มอบหมายให้ น.ส.อิงอร ปัญญากิจ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมกระบวนการรับวัตถุดิบของโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุทุเรียน การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพทุเรียน การตรวจประเมินโรงคัดบรรจุตามมาตรการ GMP Plus ของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ด่านตรวจพืช เร่งขอความร่วมมือให้ทุกโรงคัดบรรจุ ปฏิบัติตามมาตราการ GAP และ GMP Plus ใน Check List ส่งออกไปยังจีน รวมทั้งช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้บริการทุกวันตามปกติ โดยผลัดเปลี่ยนกันปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ โดยเฉพาะการออกใบรับรอง E Phyto หรือการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเส้นทาง

“รมช.เกษตรฯ มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การส่งออก จึงได้กำชับให้กรมวิชาการเกษตร ขอความร่วมมือเจ้าของโรงคัดบรรจุ เจ้าของสวน และผู้ส่งออก เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมป้องกันการปนเปื้อนโควิด-19 ในผลไม้หรือทุเรียนที่จะส่งออกไปจีน เพราะไม่ต้องการให้ทุเรียนจากไทยถูกชะลอการส่งออก หากจีนตรวจพบโควิด-19 ในทุเรียน จึงขอให้เจ้าของสินค้าและเจ้าหน้าที่ ให้ความร่วมมือในการป้องกันทุเรียนที่จะส่งออกไปจีนปลอดโควิด ซึ่งจะช่วยปกป้องและรักษาตลาดนำเข้าทุเรียนอันดับ 1 ของไทยไว้ได้” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top