“ไบเดน” พูดชัดครั้งแรกรัสเซียรุกรานยูเครนเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดี โจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) ว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้นถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (Genocide)

“ใช่ ผมเรียกมันว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพราะมันชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่า ปูตินกำลังพยายามลบความคิดเกี่ยวกับความสามารถที่จะเป็นคนยูเครน และหลักฐานก็เพิ่มมากขึ้น”

ปธน.ไบเดนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนได้เรียกประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียหลายครั้งว่าเป็นอาชญากรสงคราม แต่เมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) นั้น นับเป็นครั้งแรกที่เขากล่าวหาว่า รัสเซียกระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครน

ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศนั้น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เป็นเจตนาที่จะทำลายกลุ่มชาติพันธุ์, กลุ่มเชื้อชาติ หรือกลุ่มศาสนาโดยทั้งหมดหรือบางส่วน

ตามอนุสัญญาสหประชาชาติ การกระทำดังกล่าวนั้นรวมถึงการฆ่า, การทำร้ายร่างกายหรือจิตใจอย่างร้ายแรง, การก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต และการขัดขวางการให้กำเนิดบุตร รวมถึงวิธีการอื่น ๆ

การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ถือเป็นความผิดระหว่างประเทศที่ร้ายแรงที่สุด โดยคำนี้ถูกใช้ครั้งแรกเพื่ออธิบายถึงนาซี ฮอโลคอสต์ (Nazi Holocaust) ซึ่งเป็นการสังหารเพื่อทำลายเผ่าพันธุ์ชาวยิวโดยนาซีเยอรมันในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ถือเป็นอาชญากรรมภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศในอนุสัญญาของสหประชาชาติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top