พายุโซนร้อน “เมกี” พัดกระหน่ำฟิลิปปินส์ คร่า 56 ชีวิตจากเหตุดินถล่ม

ทางการฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุโซนร้อนซึ่งพัดกระหน่ำเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เพิ่มขึ้นเป็น 56 ราย ซึ่งรวมถึง 47 รายที่ถูกฝังอยู่ใต้ดิน เนื่องจากเหตุดินถล่มในภาคกลางของฟิลิปปินส์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (13 เม.ย.) นายโฮเซ คาร์ลอส คารี นายกเทศมนตรีเมืองเบย์เบย์กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยสามารถเก็บกู้ศพได้ 47 ศพจากโคลนถล่มที่ปกคลุม 10 หมู่บ้านในจังหวัดเลเต

“ศพบางส่วนถูกเก็บกู้ขึ้นมาได้ และบางส่วนถูกซัดหายไปที่แนวชายฝั่ง” นายคารีกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น และระบุเสริมว่า ประชาชนอีก 12 คนใน 2 หมู่บ้านได้สูญหายไป

นายคารีกล่าวว่า นักสังคมสงเคราะห์กำลังทำการตรวจนับจำนวนผู้อยู่อาศัยที่หายไปในหมู่บ้านริมแม่น้ำแห่งหนึ่งซึ่งถูกทำลายอย่างหนักจากเหตุโคลนถล่มเมื่อเช้าวันอาทิตย์

นายคารีเปิดเผยว่า หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบนั้นอยู่ใกล้กับพื้นที่นาปลูกข้าว “ดินได้อุ้มน้ำไว้เต็มที่ ดังนั้นโคลนจึงไหลไปยังหมู่บ้าน และแม่น้ำที่มีระดับน้ำล้นเอ่อล้น ก็ไหลเข้าท่วมในบางหมู่บ้านด้วยเช่นกัน”

“เราได้เร่งดำเนินการค้นหาและกู้ภัยในวันนี้ เพราะฝนหยุดตกแล้ว และเมื่อวานนี้ เราได้ใช้โดรนบินไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อดูว่ายังคงมีผู้รอดชีวิตอยู่หรือไม่” นายคารีกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top