แบงก์ชาติเกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หลังเงินเฟ้อพุ่งแรงสุดในรอบ 10 ปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ หลังจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศพุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน และยังทำให้ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นอย่างมาก โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 4.1% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เพื่อควบคุมเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือน แม้มีความกังวลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจก็ตาม

ทางด้านนายรี ชาง-ยอง ว่าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ พร้อมกับย้ำว่าธนาคารกลางกำลังประเมินทิศทางนโยบายการเงินในวันข้างหน้า โดยพิจารณาจากผลกระทบของสงครามในยูเครนและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top