ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเช้านี้ ขานรับอัตราว่างงานต่ำสุดในรอบ 13 ปี

สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้านี้ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 17,900 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานยังคงอยู่ที่ระดับ 4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี

ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.16% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แตะที่ 0.7467 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจาก ABS เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้ แม้ตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.ของออสเตรเลียขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 40,000 ตำแหน่ง แต่ภาพรวมของตลาดแรงงานออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในออสเตรเลียอยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งช่วยให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดดำเนินงานให้รวดเร็วกว่าคาด

อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจของออสเตรเลียมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการกู้ยืมที่คาดว่าจะสูงขึ้น หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นและมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอีก ขณะที่อัตราว่างงานลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายผู้บริโภคในวันที่ 27 เม.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงานจะพุ่งขึ้นอย่างน้อย 3.2% ในไตรมาสแรก ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ดัชนี CPI พื้นฐานสูงกว่าเป้าหมายของ RBA ที่ระดับ 2%-3% และอาจเปิดทางให้ RBA ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top