พาณิชย์จัดรถโมบายจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมการจำหน่ายสินค้า “Mobile พาณิชย์…ลดราคา ช่วยประชาชน” ในเขตกรุงเทพมหานคร ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในดำเนินมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภค โดยได้จัดรถโมบายออกจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด เพื่อช่วยลดค่าครองชีพและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นโครงการที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา โดยเน้นย้ำการจัดกิจกรรมเพื่อให้เข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

สำหรับการดำเนินการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการจัดจำหน่ายผ่านจุดจำหน่ายและรถโมบาย ภายใต้ความร่วมมือของกรุงเทพมหานคร และการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ในการกำหนดจุดจำหน่ายและจุดจอดรถโมบาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้เข้าถึงประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 เมษายน 2565 เปิดจุดจำหน่ายวันละ 70 จุด และรถโมบายอีก 25 คัน จำหน่ายในเขตชุมชนต่างๆ ตามความต้องการของพื้นที่

ในส่วนต่างจังหวัด ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิจารณาดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดตามมาตรการของแต่ละจังหวัด เช่น ร่วมกับงานจังหวัดเคลื่อนที่ งานเทศกาล งานประจำปีของจังหวัด/อำเภอ หรือจัดขึ้นในตลาด เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและลดค่าครองชีพในโครงการต่างๆ เป็นต้น

ปัจจุบัน กรมการค้าภายในได้ดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดตามโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชนแล้ว ตั้งแต่ตุลาคม 2564 ถึงปัจจุบัน รวม 2,067 ครั้ง มูลค่าการจำหน่าย 451.81 ล้านบาท ลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้กว่า 128.40 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังมีแผนที่จะดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ เพื่อแบ่งเบาและลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน เนื่องจากการจำหน่ายสินค้าผ่านรถโมบายและจุดจำหน่ายตามชุมชนต่างๆ สามารถเข้าถึงประชาชน และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี เพราะประชาชนไม่ต้องออกเดินทาง ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพ เพื่อแบ่งเบาภาระแก่ประชาชน นอกเหนือจากการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดตามโครงการ Mobile พาณิชย์…ลดราคา ช่วยประชาชน แล้ว กรมฯ ยังมีการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จราคาประหยัด เพื่อสร้างทางเลือกให้กับประชาชน ผ่านโครงการ “ร้านอาหารธงฟ้า” โดยจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ จาน/ชามละไม่เกิน 35 บาท ทั่วประเทศ มีจำนวน13,096 ร้าน รวมทั้งยังมีร้านธงฟ้าเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการที่กระจายอยู่ทั่วประเทศอีกกว่า 124,726 ร้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top