“เยลเลน” จัดประชุมขุนคลัง G20 สัปดาห์หน้า หารือคลี่คลายวิกฤตอาหารโลก

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่มีต่อราคาอาหารและภาวะอุปทานทั่วโลก โดยกล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนกว่า 275 ล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงด้านอาหารอย่างฉับพลัน

นางเยลเลนกล่าวว่า เธอจะจัดการประชุมเฉพาะกิจร่วมกับบรรดารัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 นอกรอบการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการพูดคุยกันเพื่อหาทางช่วยเหลือกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุด

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น ทั้ง IMF และธนาคารโลกได้จัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนการผลิตอาหารภายในประเทศ รวมทั้งส่งเสริมเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม และสนับสนุนการค้าผ่านการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน แต่ขณะนี้รัฐบาลทั่วโลกความจำเป็นต้องเพิ่มการลงทุนในระยะยาว เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบอาหารของโลกซึ่งกำลังเปราะบางอย่างมาก

นางเยลเลนกล่าวว่า การที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนจนกลายเป็นสงครามที่ยืดเยื้อในขณะนี้ ได้ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ นอกจากนี้ สงครามยังส่งผลกระทบต่อการขนส่งด้านอาหารและพลังงาน รวมทั้งทำให้เศรษฐกิจในหลายประเทศตกอยู่ในภาวะไร้สมดุล

สำหรับการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 นั้น คาดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 20 เม.ย. โดยกลุ่ม G20 ประกอบไปด้วย สหรัฐ, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, แคนาดา, จีน, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้ และตุรกี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top