นักวิเคราะห์คาดหุ้นเทสลาจ่อร่วงต่อ หลัง “อีลอน มัสก์” เสนอซื้อทวิตเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์เสนอซื้อกิจการของทวิตเตอร์นั้น ทำให้เกิดความวิตกในหมู่นักลงทุนและนักวิเคราะห์ว่า เทสลาอาจจะประสบปัญหา เนื่องจากซีอีโอหันไปให้ความสนใจกับการเทคโอเวอร์กิจการ และอาจจะมีการเทขายหุ้นเทสลาออกมาอีกเพื่อนำเงินไปใช้ในการทำข้อตกลงซื้อธุรกิจของทวิตเตอร์

เมื่อวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) นายมัสก์ได้เสนอเทคโอเวอร์บริษัททวิตเตอร์ อิงค์ เป็นเงิน 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์

นักลงทุนและนักวิเคราะห์วิตกว่า นายมัสก์อาจจะต้องขายหุ้นเทสลาออกมาอีกเพื่อนำเงินไปซื้อกิจการของทวิตเตอร์ และจะต้องไปบริหารจัดการบริษัททวิตเตอร์เพิ่มอีกแห่งหนึ่ง นอกเหนือไปจากบริษัทเทสลาและบริษัทสเปซเอ็กซ์

“นายมัสก์จะไขว้เขว เขาจะต้องทำหลายอย่าง โดยเข้าไปมีส่วนร่วมในความพยายามต่าง ๆ มากมาย” จีน มันสเตอร์ หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัทร่วมทุนลูป เวนเจอร์ส ซึ่งถือหุ้นในเทสลากล่าว “นี่จะเป็นปัจจัยลบในช่วง 1-3 เดือนสำหรับหุ้นเทสลา”

หุ้นเทสลาปิดตลาดวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) ร่วงลง 3.7% และร่วงลงมากกว่า 9% แล้วนับตั้งแต่นายมัสก์ได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.ว่า เขาได้เข้าถือหุ้นทวิตเตอร์มากกว่า 9%

เทสลาเองก็เผชิญกับปัญหาต่าง ๆ อยู่แล้ว อาทิ ความจำเป็นต้องเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานแห่งใหม่ในเบอร์ลินและเท็กซัส ขณะที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นโรงงานใหญ่ที่สุดของเทสลาได้หยุดการผลิต เนื่องจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในจีน

“มัสก์คือเทสลา และนักลงทุนไม่ต้องการเห็นเทสลาสูญเสียความเป็นผู้นำนั้น” เครก เออร์วิน นักวิเคราะห์ของรอธ แคปิตอล พาร์ตเนอร์ส กล่าว

ทั้งนี้ นายมัสก์ได้เสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ที่ราคา 54.20 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งราคาดังกล่าวสูงกว่าถึง 38% เมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดของทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวันซื้อขายสุดท้ายก่อนที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 4 เม.ย.ว่านายมัสก์ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ด้วยการถือหุ้นมากกว่า 9%

นอกจากนี้ แถลงการณ์ที่นายมัสก์ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยังระบุว่า ทวิตเตอร์จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นบริษัทเอกชน โดยเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแสดงออกโดยเสรีสำหรับผู้ใช้บริการทั่วโลก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมประชาธิปไตย โดยทวิตเตอร์จะไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบัน

นายมัสก์ยังระบุด้วยว่า ข้อเสนอดังกล่าวของเขาเป็นข้อเสนอสุดท้ายและดีที่สุด ซึ่งหากไม่ได้รับการยอมรับ เขาก็พร้อมที่จะพิจารณาทบทวนสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นของเขา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top