“เฟอเรโร” เลิกซื้อน้ำมันปาล์ม “ไซม์ ดาร์บี้” ของมาเลย์ เหตุบังคับใช้แรงงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเฟอเรโร ผู้ผลิตช็อกโกแลตรายใหญ่ของอิตาลีเปิดเผยว่า บริษัทจะหยุดซื้อน้ำมันปาล์มจากบริษัทไซม์ ดาร์บี แพลนเตชันของมาเลเซีย หลังจากกรมศุลกากรของสหรัฐตรวจพบว่า ไซม์ ดาร์บี บังคับใช้แรงงานในการผลิตน้ำมันปาล์ม

“เฟอเรโรจะปฏิบัติตามการตัดสินใจของกรมศุลกากรและการป้องกันชายแดนของสหรัฐ” เฟอเรโรซึ่งใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตช็อกโกแลตเฟอเรโร รอชเชอร์ และนูเทลลา สเปรด เปิดเผยกับรอยเตอร์ผ่านทางอีเมล

เฟอเรโรเปิดเผยว่า บริษัทได้ขอให้บรรดาซัพพลายเออร์ทั่วโลกหยุดจัดหาน้ำมันปาล์มและน้ำมันจากเมล็ดปาล์มจากไซม์ ดาร์บี

ทั้งนี้ แม้เฟอเรโรจะซื้อน้ำมันปาล์มปริมาณไม่มากจากไซม์ ดาร์บี แต่การเคลื่อนไหวของเฟอเรโร หลังจากที่บริษัทเฮอร์ชีย์และบริษัทเจเนอรัล มิลส์ อิงค์ก็หยุดซื้อน้ำมันปาล์มดังกล่าวเช่นกันนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของไซม์ ดาร์บีและของมาเลเซีย ซึ่งเผชิญกับข้อกล่าวหาบังคับใช้แรงงานต่างชาติในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ด้านไซม์ ดาร์บีเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนในด้านสิทธิมนุษยชน และผู้ถือหุ้นทั้งหมดของบริษัทสามารถมั่นใจได้ในความมุ่งมั่นและความเป็นผู้นำของบริษัทในอุตสาหกรรม และได้เปิดเผยว่า เฟอเรโรไม่ใช่ลูกค้าของบริษัท

เฟอเรโรเปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้ซื้อน้ำมันปาล์มโดยตรงจากไซม์ ดาร์บี แต่ซื้อผ่านซัพพลายเออร์เพียงราว 0.25% ของปริมาณการจัดซื้อทั้งหมด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top