อนามัยโลกพบโอมิครอนสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 โผล่ในแอฟริกา-ยุโรป

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 กำลังแพร่ระบาดระดับต่ำในหลายประเทศในแอฟริกาใต้และยุโรป

มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ WHO ด้านโรคโควิด-19 เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (14) ว่า มีการตรวจพบสายพันธุ์ย่อยใหม่ของไวรัสโอมิครอน 2 สายพันธุ์ดังกล่าวในบอตสวานา, แอฟริกาใต้, เยอรมนี และเดนมาร์ก รวมถึงในประเทศอื่น ๆ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นางแวน เคอร์คอฟได้เปิดเผยว่า ไวรัสสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ดูเหมือนไม่ได้แพร่เชื้อได้เร็วกว่า หรือทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตมากกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ภาวะดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากขึ้น

นอกจากนี้ นางแวน เคอร์คอฟยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาระบบเฝ้าระวังจีโนม (genome surveillance systems) ที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ สามารถติดตามและวิเคราะห์สายพันธุ์ย่อยทั้งสองตัว รวมทั้งโอมิครอนสายพันธุ์ก่อนหน้า

“ยังคงเป็นช่วงเริ่มต้น สิ่งที่เราต้องมั่นใจก็คือ เรายังคงมีความสามารถในการติดตาม, ความสามารถในการแบ่งปัน และความสามารถในการวิเคราะห์ เพื่อที่เราจะสามารถตอบคำถามต่าง ๆ เช่นนี้ได้”

นางแวน เคอร์คอฟกล่าวในระหว่างการบรรยายสรุปของ WHO ที่ถ่ายทอดสดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top