เซี่ยงไฮ้เผยแผนเปิดภาคธุรกิจหวังคลายปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ขณะเร่งสกัดโควิด

นครเซี่ยงไฮ้ประกาศแผนกลับมาเปิดดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์จากโควิด-19 เป็นเวลาหลายสัปดาห์ จนส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและเศรษฐกิจของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศของเซี่ยงไฮ้ ที่ระบุว่า “ภาคธุรกิจควรปรับแผนดำเนินการให้เป็นระบบปิด (closed-loop) โดยให้พนักงานอยู่อาศัยในพื้นที่และหมั่นตรวจหาเชื้อเป็นประจำ นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังควรสมัครเพื่อขอรับการอนุมัติให้กลับมาดำเนินการผลิตกับทางหน่วยงานควบคุมโรคโควิด-19 ในระดับเขตและเมือง

แถลงการณ์ยังระบุว่า ตามแผนการใหม่ดังกล่าว โรงงานต้องแยกพื้นที่เป็นสัดส่วน พนักงานควรทำงานและอาศัยอยู่ในบริเวณที่กำหนดไว้ ลดการติดต่อสัมผัสกับบุคคลในพื้นที่อื่น ๆ ให้มากเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจนในการให้ธุรกิจกลับมาดำเนินงาน

ส่วนบุคคลภายนอกจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเข้มงวด พนักงานขับรถส่งของจะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบด้วยการตรวจกรดนิวคลีอิกภายใน 48 ชั่วโมง หรือผลตรวจแอนติเจนภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเข้าพื้นที่ นอกจากนี้ยังกำหนดให้สร้างโรงพยาบาลสนามในสถานประกอบการที่มีพนักงานจำนวนมาก

รายงานยังระบุว่า นครเซี่ยงไฮ้ตั้งเป้าหยุดการระบาดนอกพื้นที่กักกันโรคให้ได้ภายในวันที่ 20 เม.ย. นี้ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมตรวจหาเชื้อและส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้าสู่ศูนย์กักตัว ตามคำแถลงของเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ในท้องถิ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 เม.ย.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top