พาณิชย์ ดึงพันธมิตรขยายช่องทางตลาดสินค้าพื้นถิ่น ตั้งเป้าคำสั่งซื้อสิ้นปีแตะ 50 ลบ.

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เชิญชวนหน่วยงานพันธมิตรยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกกว่า 20 บริษัท อาทิ บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (โลตัส) บมจ. สยามแม็คโคร (MAKRO) บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) บริษัท คิง พาวเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด และแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ฯลฯ เข้าร่วมเจรจาซื้อ-ขายสินค้ากับผู้ประกอบการชุมชน 56 ราย ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมฯ

ทั้งนี้ นอกจากเทรดเดอร์จะนำผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นของผู้ประกอบการชุมชนขึ้นจำหน่ายบนห้างแล้ว ยังเปิดตลาดออนไลน์เพื่อนำสินค้าจำหน่ายตลาดต่างประเทศด้วย ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สินค้าพื้นถิ่นของไทยจะได้ขยายช่องทางการตลาดให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับการเจรจาซื้อ-ขายสินค้าพื้นถิ่นในครั้งนี้ จะพิจารณาถึงศักยภาพความพร้อมของผู้ประกอบการ และผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ทั้งด้านการตลาด มาตรฐาน คุณภาพผลิตภัณฑ์ และการสื่อถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยสินค้าพื้นถิ่นที่ผู้ประกอบการนำเข้าร่วมการเจรจา ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์/อัตลักษณ์ ที่สื่อถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีความแตกต่าง ผลิตภัณฑ์มีความสวยงาม และมีมาตรฐาน แสดงถึงความเข้าใจผู้บริโภคและตลาดของผู้ประกอบการมากขึ้น โดยมีการใช้ทฤษฎีการตลาดนำการผลิต ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมา ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้อย่างตรงจุด

นอกจากสินค้าพื้นถิ่นที่ผ่านการเจรจา จะได้รับโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดไปจำหน่ายยังสถานที่ต่างๆ เช่น สนามบิน ห้างสรรพสินค้า โมเดิร์นเทรด สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อกระตุ้นยอดขาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างการจดจำให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงสร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความนิยมในสินค้าพื้นถิ่น และนำไปสู่การสร้างรายได้ที่มั่นคงให้ชุมชนต่อไป

อย่างไรก็ดี การเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ ดำเนินการ 2 รูปแบบ คือ การพบปะเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการชุมชนกับเทรดเดอร์โดยตรง และการเจรจาผ่านระบบออนไลน์ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมเจรจาธุรกิจ 56 ราย สามารถเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการได้จำนวน 120 คู่

ในส่วนของสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ และกลุ่มผลิตภัณฑ์รักษ์โลก โดยเกิดมูลค่าการสั่งซื้อทันทีกว่า 4 ล้านบาท ขณะเดียวกัน กรมฯ ยังคงเดินหน้านำผู้ประกอบการชุมชนเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ ด้านค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีมูลค่าคำสั่งซื้อกว่า 50 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top