นายจ้างอังกฤษเสนอเพิ่มค่าจ้างพนักงานเฉลี่ย 2.8% ขณะเงินเฟ้อพุ่งแตะ 7%

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยชาร์เตอร์ เมเนจเมนท์ อินสทิทิวท์ (CMI) เปิดเผยว่า นายจ้างชาวอังกฤษกำลังเสนอเพิ่มค่าจ้างให้กับพนักงานเฉลี่ยปีละ 2.8% ซึ่งต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อมาก

CMI ระบุว่า ธุรกิจต่าง ๆ มีความกังวลในการเพิ่มค่าจ้างให้กับพนักงานเนื่องจากต้นทุนพุ่งทะยานขึ้น และบางส่วนกังวลว่าอีกไม่นานความต้องการของผู้บริโภคจะชะลอตัวลง

แอนโธนี เพนเตอร์ ผู้อำนวยการด้านนโยบายของ CMI กล่าวว่า “แม้เรายังไม่เห็นผลกระทบรุนแรงจากความขัดแย้งในยูเครน แต่คาดว่าแรงกดดันดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้นและไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในอนาคตอย่างแน่นอน”

ผลสำรวจของ CMI ระบุว่า ค่าจ้างในภาคเอกชนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 3.2% และในภาครัฐเพิ่มขึ้น 2.4% ซึ่งใกล้เคียงกับผลสำรวจจากบริษัทอื่น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ว่าการเพิ่มรายได้จะช่วยบรรเทาค่าครองชีพของพนักงานชาวอังกฤษส่วนใหญ่ได้ แต่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กังวลว่าการเพิ่มรายได้อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ในอังกฤษพุ่งแตะ 7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางรายเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้ออาจจะเพิ่มขึ้นแตะเลข 2 หลักในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top