EU มอบเงินช่วยเหลือให้ยูเครน-มอลโดวาอีก 50 ล้านยูโร หวังบรรเทาวิกฤตมนุษยธรรม

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมจัดสรรเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 50 ล้านยูโร (54.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

แถลงการณ์จาก EU ที่ออกมาวานนี้ (17 เม.ย.) ระบุว่า เงินจำนวน 45 ล้านยูโร (ราว 48.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะมอบให้กับโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในยูเครน ส่วนอีก 5 ล้านยูโร (5.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะมอบให้กับมอลโดวา ประเทศเพื่อนบ้านของยูเครนที่อ้าแขนรับผู้ลี้ภัยสงครามหลายแสนราย นับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

งบประมาณช่วยเหลือรอบใหม่นี้จะช่วยบรรเทาแรงกดดันจากปัญหาด้านมนุษยธรรมที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ผ่านการมอบบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน การเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขอนามัยที่ดี ที่อยู่อาศัย การช่วยเหลือทางการเงิน และการช่วยเหลือผู้ที่เป็นเหยื่อความรุนแรงทางเพศ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา EU ได้สมทบทุนช่วยเหลือเหตุขัดแย้งในยูเครนรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 143 ล้านยูโร (154.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แถลงการณ์ของ EU ระบุว่า “ท่ามกลางการสู้รบที่รุนแรงและการยิงจรวดถล่มอาคารที่พักอาศัยของพลเรือนอย่างต่อเนื่อง ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในยูเครนจึงถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top