หุ้นบริษัทยาจีนร่วงหนัก หลังลูกชายเศรษฐีจีนตั้งข้อสงสัยรักษาโควิดไม่ได้จริง

ราคาหุ้นของบริษัทฉือเจียจวง อี้หลิง ฟาร์มาซูติคัล (Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical) ผู้ผลิตยาตำรับแพทย์แผนจีน ร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ หลังจากบุตรชายของประธานบริษัทต้าเหลียน ว่านต๋า (Dalian Wanda) ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพยาของบริษัทฉือเจียจวง อี้หลิง ซึ่งใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง

หุ้นของบริษัทฉือเจียจวง อี้หลิง ร่วงลงราว 10% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นวันนี้ หลังจากที่นายหวัง ซือฉง บุตรชายของนายหวัง เจี้ยนหลิน บุตรชายของประธานบริษัทต้าเหลียน ว่านต๋า โพสต์วิดีโอลงบนเว่ยป๋อ (Weibo) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมตั้งคำถามว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) เคยออกคำแนะนำให้ใช้ยาของฉือเจียจวง อี้หลิงหรือไม่ โดยที่ผ่านมานั้น นครเซี่ยงไฮ้ได้แจกจ่ายยาตัวนี้ให้กับประชาชน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุด

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นของกลุ่มผู้ผลิตยาแผนจีนรายอื่น ๆ ก็ร่วงลงในช่วงเช้านี้เช่นกัน โดยหุ้นต้าหลี่ ฟาร์มาซูติคัล (Dali Pharmaceutical) และหุ้นไชน่า มาเฮอโค (China Meheco) ดิ่งลงราว 8% ขณะหุ้นของเคพีซี ฟาร์มาซูติคัล (KPC Pharmaceuticals ) ร่วงลง 7%

ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นของบริษัทฉือเจียจวง อี้หลิง ทะยานขึ้นกว่า 260% นับตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 2562 โดยได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนประกาศใช้ยาแคปซูล “เหลียนฮัว ชิงเวิน” ของทางบริษัท เพื่อบรรเทาอาการป่วยจากโควิด-19 เช่น อาการไข้และเจ็บคอในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง อย่างไรก็ตาม WHO ไม่เคยอนุมัติการใช้ยาหรือแนะนำให้ใช้ตัวยาดังกล่าวในการรักษาโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top