บิตคอยน์ร่วงหลุด 39,000 ดอลลาร์ กังวลแบงก์ชาติทั่วโลกแห่ขึ้นดอกเบี้ย

ราคาบิตคอยน์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนในช่วงบ่ายวันนี้ โดยถูกกดดันจากการที่นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซี หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางหลายแห่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 14.48 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดิ่งลง 1,345 ดอลลาร์ หรือ 3.34% แตะที่ 38,951 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาอีเธอร์ร่วงลง 4.7% แตะระดับ 2,902 ดอลลาร์

ข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มูลค่าของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกร่วงลง 4% สู่ระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์ยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของบรรดาธนาคารกลาง ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทั้งในเดือนพ.ค.และมิ.ย.นี้

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.5% โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ หลังจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ทางด้านธนาคารกลางแคนาดาประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในการประชุมเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ว่า ECB จะยุติการซื้อพันธบัตรภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) ในไตรมาส 382565 ซึ่งเร็วกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อปูทางสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากที่เงินเฟ้อของยูโรโซนพุ่งขึ้น 7.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top