อินโดนีเซียเผยยอดส่งออก-นำเข้ามี.ค.สูงเป็นประวัติการณ์จากแรงหนุนสงครามยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียในเดือนมี.ค. ทะยานขึ้น 44.36% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.65 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสถานการณ์สงครามในยูเครนส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น และหนุนให้การส่งออกเหล็กกล้า ถ่านหิน และน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียดีดตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน ยอดเกินดุลการค้ายังสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.53 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นายมาร์โก ยูโวโน หัวหน้าสำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเผยว่า “สงครามในยูเครนช่วยหนุนการส่งออกน้ำมันและก๊าซของอินโดนีเซีย ผลที่เกิดขึ้นกับการค้าของเรานั้นขึ้นอยู่กับว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้นจะยาวนานเพียงใด”

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียซึ่งยังเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิ ได้นำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้น 30.85% ในเดือนมี.ค. แตะที่ 2.197 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกเช่นกัน โดยนายวิษณุ วาร์ดานา นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารพีที แบงก์ ดานามอน อินโดนีเซีย (PT Bank Danamon Indonesia) ให้ความเห็นโดยคาดว่า ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวในภาคการผลิตและการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลง

นายวาร์ดานากล่าวว่า “ตราบใดที่รัฐบาลยังคงรักษาระดับความเคลื่อนไหวในปัจจุบันเอาไว้ได้ เราเชื่อว่าการนำเข้าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี แต่มูลค่าการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นจะช่วยหนุนให้ยังมียอดเกินดุลการค้าอยู่บ้างในช่วงเวลาข้างหน้า”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top