ญี่ปุ่นเลือกเดินตามรอยสวีเดนสำรวจแนวทางการออกสกุลเงินเยนดิจิทัล

นายคาซูชิเกะ คามิมายะ ผู้อำนวยการสำนักงานดูแลระบบการชำระเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ จะสำรวจแนวทางการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยจะเป็นการดำเนินมาตรการตามทิศทางเดียวกับสวีเดน ไม่ใช่จีน

นายคามิมายะ ซึ่งเป็นผู้นำในการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลเยนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “มาตรการสำรวจ CBDC ของสวีเดนซึ่งเป็นมาตรการที่มีแบบแผนและเป็นขั้นเป็นตอนนั้น เหมาะสมกับแนวทางของญี่ปุ่นมากกว่าของจีนซึ่งกำลังใช้วิธีการทดสอบแบบนำร่องขนานใหญ่ เรามีความเห็นว่ากรอบการใช้งานและการออกแบบ CBDC นั้น จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาในฐานะส่วนหนึ่งของระบบการชำระเงินสำหรับอนาคต”

นายคามิมายะยังกล่าวด้วยว่า การศึกษาเรื่อง CBDC นั้น จะยังคงดำเนินต่อไปภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดย BOJ จะทำการวิจัยเรื่องดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง ควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นว่า CBDC ของญี่ปุ่นจะมีความสอดคล้องกับ CBDC ของธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงต้นปีนี้ รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการนำร่องด้วยการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นวงกว้างในระหว่างที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง

ขณะที่ธนาคารกลางสวีเดนได้มุ่งเน้นการวิจัยทางเทคนิคในขนาดที่เล็กกว่า ซึ่งรวมถึงการทดสอบที่จัดทำขึ้นในปีนี้ เพื่อประเมินว่าสกุลเงินอี-โครนา (e-krona) มีความเหมาะสมที่จะรวมอยู่ในระบบการชำระเงินบนแพลตฟอร์มการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลหรือไม่

ทั้งนี้ BOJ ยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะออก CBDC เช่นเดียวกับธนาคารกลางสวีเดน โดย BOJ ระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top