ฮ่องกงเจอปัญหาใหญ่ เหตุนโยบายสกัดโควิดก่อขยะพลาสติกจำนวนมหาศาล

นโยบายสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดของฮ่องกงได้ก่อให้เกิดปัญหาขยะพลาสติกมหาศาลตามมา เนื่องจากการพยายามป้องกันเชื้อโดยใช้พลาสติกห่อหุ้มสิ่งของต่าง ๆ ในศูนย์กักตัว เช่น รีโมตทีวี ปลอกหมอน อาหาร ไปจนถึงช้อนส้อมแบบใช้แล้วทิ้งนั้น ยิ่งซ้ำเติมให้ปัญหาดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้น

คลีเมนไทน์ วาห์น ผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เดินทางเข้ามายังฮ่องกงเมื่อวันที่ 4 เม.ย. เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “พนักงานทุกคนจะต้องสวมชุด PPE รวมถึงเสื้อคลุม ถุงมือ รองเท้าบูท และหมวก นอกจากนี้ โทรศัพท์ รีโมต และอุปกรณ์ทุกอย่างในโรงแรมกักตัวจะต้องมีพลาสติกหุ้มอยู่ทั้งหมด”

นโยบายกักตัวที่เข้มงวดของฮ่องกงก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการทำลายทั้งเศรษฐกิจและสุขภาพจิตของประชาชน ขณะที่นักสิ่งแวดล้อมโจมตีด้วยว่า นโยบายดังกล่าวเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหันต์ เพราะก่อให้เกิดขยะจำนวนมหาศาลโดยไม่จำเป็น

รายงานระบุว่า ฮ่องกงทิ้งขยะพลาสติกกว่า 2,300 ตันต่อวัน โดยมีอัตราการนำไปรีไซเคิลเพียงแค่ 11% เท่านั้น

นายเอ็ดวิน หลิว สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเดอะ กรีน เอิร์ธ (The Green Earth) กล่าวว่า นโยบายของฮ่องกงสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลขาดความตระหนักในด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างสิ้นเชิง พร้อมเรียกร้องให้รัฐอนุญาตให้สามารถรีไซเคิลพลาสติกจากโรงแรมกักตัวได้ หรือนำกลับมาใช้ซ้ำบางส่วน เนื่องจากผู้ที่กักตัวนั้นหลายคนก็ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม โฆษกของรัฐบาลกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top