จีนให้คำมั่นแก้ปัญหาซัพพลายเชนในการประชุมหอการค้าต่างประเทศ

ทางการจีนให้คำมั่นที่จะแก้ไขปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานในระหว่างการประชุมหอการค้าต่างประเทศ พร้อมยืนยันว่าจีนจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไป

คณะผู้แทนจากบริษัทต่างชาติในประเทศจีนได้ร่วมประชุมกับนายหวัง เหวินเตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้จีนสั่งล็อกดาวน์ในพื้นที่หลายแห่งที่พบการระบาด ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ

นายเจนส์ ฮิลด์แบรนดต์ กรรมการบริหารของหอการค้าเยอรมนีประจำภาคเหนือของจีน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เปิดโอกาสให้พวกเขาหยิบยกประเด็นเร่งด่วนที่เหล่าสมาชิกกำลังเผชิญอยู่ขึ้นมาเจรจา โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับแผนยุทธศาสตร์การควบคุมโควิด-19 ของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนครเซี่ยงไฮ้

“นโยบายปัจจุบันที่ใช้การล็อกดาวน์นั้นบีบให้บริษัทเอกชนต้องระงับการผลิต หยุดการขนส่ง และส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ ข้อจำกัดด้านการเดินทางไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดความกังวลในระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังจะทิ้งปัญหาไว้ในระยะยาวอีกด้วย เราต้องการเห็นสัญญาณที่ชัดเจนจากรัฐบาลจีนว่า จะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระเหล่านี้ผ่านโครงการบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ ได้อย่างไร อาทิ การลดหย่อนภาษี การลดค่าประกันสังคม หรือการลดค่าเช่า” นายฮิลด์แบรนดต์กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจได้เสนอให้มีการจัดประชุมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ของจีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายใหม่ ๆ และแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการรับมือกับโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top