ญี่ปุ่นเตรียมส่งหน้ากาก,ชุดป้องกันอาวุธเคมีช่วยยูเครน พร้อมแบนนำเข้าสินค้ารัสเซียเพิ่ม

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมส่งมอบหน้ากากและชุดป้องกันอาวุธเคมี รวมทั้งโดรนให้ยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นตามการร้องขอจากรัฐบาลยูเครน พร้อมเสริมว่า กระทรวงจะส่งมอบอุปกรณ์ดังกล่าวผ่านเที่ยวบินพาณิชย์ทันทีที่พร้อม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีโจมตียูเครน

นายคิชิกล่าวว่า “เราจะยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลยูเครนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ส่งเสื้อเกราะกันกระสุน, หมวกนิรภัย และชุดรบฤดูหนาวให้ยูเครน หลังจากที่รัฐบาลปรับแก้แนวปฏิบัติด้านการส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันเพื่อให้สามารถขนส่งได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเริ่มสั่งห้ามนำเข้าสินค้า 38 รายการจากรัสเซีย รวมถึงวอดก้า และผลิตภัณฑ์ไม้บางชนิด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

สินค้าที่ถูกแบนดังกล่าวคาดว่าจะมีมูลค่าราว 1.6 หมื่นล้านเยน (125 ล้านดอลลาร์) คิดเป็นประมาณ 1.1% ของยอดการนำเข้าของญี่ปุ่นจากรัสเซีย

ทั้งนี้ นายฮากิอูดะ โคอิจิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม กล่าวว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤตยูเครนต่อชีวิตและกิจกรรมทางธุรกิจของพวกเขา อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบและสินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้น นอกเหนือจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top