ธนาคารหลายแห่งหั่นคาดการณ์ GDP จีนปีนี้ เหตุมาตรการคุมโควิดพ่นพิษ

ธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป, บาร์เคลย์ และสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนตลอดทั้งปีนี้ เนื่องจากมีการใช้มาตรการควบคุมและล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารยูบีเอสได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนลงมาอยู่ที่ 4.2% จาก 5% เนื่องจากแรงกดดันขาลงต่อเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น ขณะเดียวกันธนาคารบาร์เคลย์ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนลง 0.2% มาอยู่ที่ 4.3% พร้อมทั้งคาดว่าภาวะชะงักงันจากโควิด-19 จะยืดเยื้อต่อไป

ทางด้านธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดปรับลดประมาณการ GDP ทั้งปีของจีนลงมาอยู่ที่ 5% จาก 5.3% โดยอ้างถึงการสูญเสียที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการล็อกดาวน์

ขณะเดียวกันธนาคารดีบีเอส กรุ๊ป (DBS) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนลง 0.5% มาอยู่ที่ 4.8% เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิดทำให้การบริโภคลดลง และทำให้ซัพพลายเชนตึงตัวมากขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารยูบีเอสคาดว่า จะได้เห็นการสนับสนุนด้านนโยบายเพิ่มเติม โดยส่วนใหญ่อยู่ในรูปของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มากขึ้น การเพิ่มยอดปล่อยกู้เพิ่มมากขึ้น และนโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์ที่สะดวกยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาระบุเสริมว่ายังไม่เห็นรัฐบาลทำ “ทุกวิถีทาง” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ระดับ 5.5% ในปีนี้ หรือเปลี่ยนแปลงนโยบายควบคุมโควิดในเร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top