ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ามากกว่าคาดในมี.ค. เหตุนำเข้าพลังงานพุ่ง

ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นนั้นได้เพิ่มต้นทุนการนำเข้าสินค้า ซึ่งเพิ่มความยากลำบากทางเศรษฐกิจให้กับญี่ปุ่นท่ามกลางวิกฤตการณ์ยูเครน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าที่ 4.124 แสนล้านเยน (3.2 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. ยอดส่งออกปรับตัวขึ้น 14.7% ในเดือนมี.ค.จากปีก่อนหน้าและการนำเข้าปรับตัวขึ้น 31.2% ในช่วงเวลาเดียวกัน

รายงานระบุว่า การส่งออกปรับตัวขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการเติบโตของการส่งออกสินค้าไปยังจีนซึ่งเป็นหุ้นส่วนการค้าสำคัญนั้น ชะลอตัวลง ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทานโลก และการระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อแบ่งตามประเทศ การส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ขยายตัว 2.9% ในช่วง 12 เดือนถึงเดือนมี.ค.จากการส่งออกเครื่องฉายภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่แข็งแกร่งขึ้น แต่เป็นการขยายตัวที่อ่อนแอกว่าการพุ่งขึ้น 25.8% ของเดือนก่อนหน้า

การส่งออกไปยังสหรัฐซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เติบโต 23.8% ในเดือนมี.ค. จากการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องจักรผลิตพลังงานที่แข็งแกร่งขึ้น

ส่วนการนำเข้าหลัก ๆ ได้แรงหนุนจากการนำเข้าน้ำมันมากขึ้นจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากออสเตรเลีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top