รบ.สหรัฐเล็งยื่นอุทธรณ์ให้บังคับสวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งสาธารณะตามเดิม

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ อาจขอยื่นอุทธรณ์ หลังศาลแขวงเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐที่ระบุให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการเครื่องบิน, รถไฟ และระบบขนส่งสาธารณะในสหรัฐ จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

“กระทรวงยุติธรรม และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลแขวง จึงจะขอยื่นอุทธรณ์” แถลงการณ์จากกระทรวงยุติธรรมระบุ “ทางกระทรวงฯ มองว่า การบังคับใช้ข้อกำหนดควรขึ้นอยู่กับข้อสรุปของ CDC ว่า คำสั่งดังกล่าวยังคงมีความจำเป็นต่อระบบสาธารณสุขหรือไม่”

“หาก CDC ประเมินแล้วว่า คำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยยังคงมีความจำเป็นต่อสุขภาพของประชาชน กระทรวงยุติธรรมจะอุทธรณ์คำตัดสินของศาลแขวง” กระทรวงยุติธรรมระบุ

สำนักงานความมั่นคงด้านการขนส่ง (TSA) ของสหรัฐระบุว่า TSA พร้อมยกเลิกการบังคับใช้กฎการสวมหน้ากากอนามัย โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่แคทรีน คิมบอล ไมเซลลี ผู้พิพากษาศาลแขวงเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ได้ตัดสินให้ยกเลิกข้อกำหนดการสวมหน้ากากอนามัยทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) และสั่งการให้ CDC ยกเลิกนโยบายที่กำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในเครื่องบิน, รถไฟ, รถประจำทาง และบริการขนส่งสาธารณะอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม CDC ยังคงแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ

กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า “เรายังคงเชื่อว่า คำสั่งที่กำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการขนส่งเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามอำนาจของรัฐสภาที่กำหนดให้ CDC ปกป้องสุขภาพของประชาชน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top