ยูเครนเผยรัสเซียเริ่มถล่มดอนบาสเต็มรูปแบบ ขณะไบเดนพร้อมส่งอาวุธเพิ่ม

ทางการยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเริ่มโจมตีภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงระบุว่าเป็น “เฟสสอง” ของสงคราม ด้านผู้ว่าการภูมิภาคดอนบาสระบุว่า เมืองเครมินนาทางตะวันออกของยูเครนถูกกองทัพรัสเซียยึดได้แล้ว โดยนับเป็นเมืองแรกที่ถูกยึดในสงครามเฟสนี้

นอกจากนี้ ยังไม่พบว่ามีการเปิดระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridors) เพื่ออพยพพลเรือนที่ติดอยู่ตามพื้นที่สู้รบทางตะวันออกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

สำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้ต่อสายพูดคุยกับชาติพันธมิตรเพื่อหารือเรื่องสงครามและยังคงให้การสนับสนุนยูเครน นอกจากนี้ คาดว่าคณะทำงานของปธน.ไบเดนจะประกาศให้ความช่วยเหลือด้านการทหารครั้งใหญ่แก่ยูเครนในสัปดาห์นี้

ทางด้านนายจิม ไทเคล็ต ซีอีโอของล็อคฮีด มาร์ตินให้สัมภาษณ์ในรายการ “The Exchange” ของซีเอ็นบีซีว่า ทางบริษัทมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตอาวุธเพื่อตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นายไทเคล็ตกล่าวว่า “สงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้เหตุการณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป” โดยคำพูดดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ามีการถ่ายโอนอาวุธจำนวนมหาศาลของสหรัฐและชาติพันธมิตรในช่วงเวลาเกือบ 2 เดือนนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top