สมาคมเทนนิสอังกฤษเล็งแบนนักหวดหมีขาวลงแข่งวิมเบิลดันปีนี้

เว็บไซต์สปอร์ติโก (Sportico) รายงานว่า นักเทนนิสชาวรัสเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันประจำปีนี้ เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกยูเครน

ทั้งนี้ สมาคม All England Lawn Tennis Club (AELTC) ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการดังกล่าวเปิดเผยว่า ทางสมาคมได้หารือกับรัฐบาลอังกฤษถึงการเข้าร่วมการแข่งขันของนักเทนนิสจากรัสเซียและเบลารุส โดยคณะผู้จัดระบุว่า จะประกาศผลการตัดสินใจในช่วงกลางเดือนพ.ค. ก่อนที่จะถึงวันหมดเขตขอเข้าร่วมการแข่งขัน โดยการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย.-10 ก.ค.

การคว่ำบาตรนักเทนนิสชาวรัสเซียจะส่งผลให้ดานิล เมดเวเดฟ มือวางอันดับ 2 และอันเดรย์ รูเบลฟ มือวางอันดับ 8 ของโลก ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันประเภทชายได้ รวมถึงอนาสตาเซีย ปาวลูย์เชนโควา นักเทนนิสหญิงมือวางอันดับ 15 ของโลกจะไม่สามารถลงแข่งได้เช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำหรับนักเทนนิสจากเบลารุสนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะถูกแบนด้วยหรือไม่ เนื่องจากเบลารุสเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในการบุกยูเครนซึ่งรัสเซียเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”

ทั้งนี้ สมาคมเทนนิสหลายแห่งได้สั่งห้ามรัสเซียและเบลารุสไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันประเภททีมระดับนานาชาติหลังรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน โดยผู้เล่นแต่ละคนสามารถแข่งขันได้ แต่ต้องไม่ใช่ในนามของประเทศตนเอง

ทางด้านนายไนเจล ฮัดเดิลสตัน รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของอังกฤษกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า เขารู้สึกไม่สบายใจหากมีนักกีฬารัสเซียขึ้นรับรางวัลในการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันที่ลอนดอน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top