หุ้นบริษัทภาพยนตร์เกาหลีใต้ร่วงหนัก กังวลเน็ตฟลิกซ์จ่อลดรายจ่ายการผลิต

ราคาหุ้นบริษัทผลิตภาพยนตร์ของเกาหลีใต้พากันร่วงลงในวันนี้ หลังจากบริษัทเน็ตฟลิกซ์ประกาศว่าจะลดการใช้จ่ายในการผลิตภาพยนตร์และรายการทีวี อันเนื่องมาจากรายได้ที่น้อยกว่าคาดในไตรมาสแรกปีนี้ รวมทั้งจำนวนสมาชิกเน็ตฟลิกซ์ทั่วโลกที่ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

ทั้งนี้ หุ้นสตูดิโอ ดราก้อน และหุ้นเจคอนเทนทรี ร่วงลง 6.3% และ 5.2% ตามลำดับ โดยบริษัทสตูดิโอ ดราก้อนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตซีรีส์ชื่อดังให้กับเน็ตฟลิกซ์เรื่อง ” Crash Landing on You” และ “Sweet Home” ส่วนเจคอนเทนทรี เป็นผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่อง “D.P” ให้กับเน็ตฟลิกซ์

เน็ตฟลิกซ์เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2565 ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่า รายได้อยู่ที่ 7.87 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 7.93 พันล้านดอลลาร์ ส่วนจำนวนสมาชิกที่จ่ายค่าบริการเน็ตฟลิกซ์ทั่วโลก ลดลง 200,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.73 ล้านราย และย่ำแย่กว่าในไตรมาส 1 ปีที่แล้วซึ่งเน็ตฟลิกซ์มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งถึง 3.98 ล้านราย

เน็ตฟลิกซ์ระบุถึงผลกระทบจากการที่บริษัทตัดสินใจระงับการให้บริการในรัสเซียและทำให้สมาชิกที่จ่ายค่าบริการเน็ตฟลิกซ์ในรัสเซียหายไปทั้งหมด 700,000 ราย นอกจากนนี้ ยังระบุถึงการแข่งขันที่ดุเดือดจากบรรดาธุรกิจบันเทิงที่ต่างก็เปิดตัวบริการสตรีมมิ่งในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการที่สมาชิกของเน็ตฟลิกซ์ได้แบ่งปันพาสเวิร์ดให้กับเพื่อนพ้องที่ต้องการรับชมภาพยนตร์ผ่านการบริการสตรีมมิงของบริษัทด้วย

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าการร่วงลงของราคาหุ้นบริษัทผลิตภาพยนตร์ของเกาหลีใต้จะเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เพราะเชื่อว่าเน็ตฟลิกซ์อาจจะไม่ปรับการลงทุนด้านการผลิตในเอเชีย ซึ่งเป็นภูมิภาคเดียวที่จำนวนสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์มีการขยายตัวในไตรมาสแรกปีนี้ โดยตัวเลขสมาชิกในเอเชียเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านราย เพราะได้แรงหนุนจากภาพยนตร์ดราม่าของเกาหลีเรื่อง “All of Us Are Dead”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top