ADVANC มั่นใจรายได้กลุ่มบริการลูกค้าองค์กรปีนี้โต 2 หลัก ปักหมุดสู่ Cognitive Telco

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ AIS คาดว่าในปี 65 รายได้จากกลุ่มธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร (AIS Business) จะเติบโต Double digit ต่อเนื่องจากปีก่อนรายได้กลุ่มนี้เติบโต 16% โดยกลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กร จะเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีส่วนผลักดันให้ ADVANC เติบโตซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีรายได้เติบโต 4-5%

ในปีนี้การทำงานของ AIS Business ก็ยังคงเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิมเพราะมีเป้าหมายใหม่ที่เราต้องการขยับตัวเองขึ้นไปสร้างมาตรฐานใหม่ของตลาดด้วยการเป็น องค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Cognitive Telco ผ่านการวางโครงสร้างพื้นฐานและดึงศักยภาพของพาร์ทเนอร์ภายใต้ Digital Business Ecosystem ที่มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด ให้สามารถออกมาสร้างบริการและโซลูชันที่ตอบโจทย์การทำงานของทุกองค์กร และต้องการทรานสฟอร์มตัวเองตั้งแต่ภาคธุรกิจ SMEs ไปจนถึงระดับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

นายธนพงษ์ กล่าวว่า บริษัทเห็นว่าทุกตลาดตื่นตัวการใช้เทคโนโลยี ที่ผ่านมาเราได้ร่วมมือในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทารัพย์ เฮลทธ์แคร์ ธุรกิจเกษตร ในปีนี้ บริษัทมั่นใจจะมี usecase ใหม่ ๆ ที่ผ่านมาโควิดได้กระตุ้นหรือเป็นตัวเร่งให้ลูกค้าหรือผู้ประกอบการตื่นตัว โดยบริษัทนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นเรื่องจับต้องง่าย ทำเป็นเรื่องง่ายๆ ที่สำคัญได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่ให้บริษัทนำศักยภาพมาใช้

“ในปีนี้เราจะมี Usecase มากขึ้นและมีโมเมมตัมดีขึ้นเรื่อยๆ และมีพาร์ทเนอร์มากขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าที่เราโฟกัสไม่ได้เปลี่ยนไปจากปีก่อน มีทั้งsegment ที่ Recover จากโควิด กำลัง Recover และยังไม่ Recover “

นอกจากนี้ในปีนี้ก็ยังมีการลงทุนโครงข่าย 5G อย่างต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุน 3.0-3.5 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้จะขยายการครอบคลุม (Coverage) จาก 76% ในปีก่อนเป็น 85% ในปีนี้ และจะมีการเปิดตัว Solution ใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้แบนด์วิธ 5G ได้

ทั้งนี้ บริษัทมีแนวทางการทำงานบน 5 กลยุทธ์สำคัญได้แก่

– เชื่อมต่อ 5G Ecosystem เพื่อการทำงานของภาคธุรกิจอย่างรอบด้าน โดยดึงศักยภาพของโครงข่าย 5G ที่ AIS ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไว้รองสำหรับภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และกลุ่มผู้ประกอบการ ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพในเรื่องต่างๆ ภายใต้ Ecosystem เดียวกัน อาทิ AR/VR, Robotic, AI และ IoT ผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ ทั้งภาครัฐและเอกชน

– ยกระดับการทำงานของโครงข่ายด้วย Intelligent Network การเป็นผู้ให้บริการด้านการเชื่อมต่อที่ครบวงจรทั้งเครือข่ายใยแก้วนำแสงและเครือข่ายไร้สายสำหรับลูกค้าองค์กร ด้วยการมี Gateway ที่สามารถเชื่อมต่อทั้งแบนด์วิธในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทีมงานที่เชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการเพื่อส่งมอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าตามรูปแบบและพฤติกรรมของการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

– มุ่งเสริมความสมบูรณ์ของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและแพลตฟอร์ม ด้วยการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ AIS สามารถขยายผลการให้บริการลูกค้าองค์กรในฐานะผู้ให้บริการด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มด้าน CCII ที่ครอบคลุม เทคโนโลยีที่ครบครัน ทั้ง โซลูชันคลาวด์ (Cloud) บริการความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) บริการ IoT (Internet of Things) และบริการด้านไอซีทีโซลูชัน (ICT Solution)

– เสริมอาวุธด้านการตลาด และเพิ่มโอกาสการเติบโตด้วย Business Big Data การนำประสบการณ์ด้านงานดูแลลูกค้าทั่วไป มาเสริมกับการใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสทางการแข่งขัน รวมถึงอาวุธใหม่ๆ สำหรับการสื่อสารทางการตลาดที่จะสร้างยอดขายและการเติบโตได้มากยิ่งขึ้น

– ส่งมอบบริการด้วยทีมงานมืออาชีพ การมี ซีเอส ล็อกซอินโฟ หรือ CSL เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ทำให้วันนี้ AIS Business เป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวในตลาดที่มีความพร้อมสูงสุด มีบุคลากรในสายงาน ICT ที่เชี่ยวชาญและรอบด้าน ทำให้การส่งมอบบริการเพื่อตอบโจทย์องค์กรธุรกิจมีความต่อเนื่อง แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ประเมิน ติดตั้ง บริหารโครงการ และบริการหลังการขายอย่างมืออาชีพ

นายธนพงษ์ กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเทคโนโลยีของประเทศให้มีความแข็งแกร่งด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้วันนี้ AIS สามารถนำศักยภาพของโครงข่ายอัจฉริยะ 5G และ ICT มาเชื่อมต่อการทำงานกับลูกค้าองค์กร ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ ไปจนถึงกลุ่ม SMEs ให้มีความพร้อมในการทำ Digital Transformation เพื่อยกระดับการทำงานให้มีความพร้อมต่อความท้าทายใหม่ๆ ในบริบทโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

“โดยในปีนี้เราจะยกระดับตัวเองจากผู้ให้บริการดิจิทัลสู่การเป็น Cognitive Telco หรือองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ ซึ่งจะทำให้ภารกิจในการนำเทคโนโลยีเข้าช่วยการทรานสฟอร์มให้ภาคธุรกิจมีเครื่องมือและขีดความสามารถจะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันเป็นไปตามเป้าหมาย รวมถึงวิสัยทัศน์ใหม่ของเราในครั้งนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้เครื่องยนต์เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศมีเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งท่ามกลางความท้าทายในอนาคต” นายธนพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top