รัฐบาลเมียนมาปัดกระแสข่าวลือเรื่องขาดแคลนเชื้อเพลิง หลังปชช.แห่ตุนน้ำมัน

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ออกมาปฏิเสธว่า ประเทศไม่ได้ประสบกับภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงแต่อย่างใด หลังเกิดกระแสข่าวลือว่าน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลใกล้หมดสต็อก ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและแห่กันไปต่อแถวยาวเพื่อซื้อน้ำมันกักตุนตามปั๊มในเมืองต่าง ๆ ของประเทศ

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีได้ออกมาเปิดเผยว่า ปั๊มน้ำมันบางแห่งในนครย่างกุ้งต้องปิดบริการในวันอังคารที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังน้ำมันหมดเกลี้ยง ขณะที่ประชาชนหลายรายต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาถูกจำกัดปริมาณการซื้อที่ราคาตามกฎหมาย 1,975 จ๊าด (1.07 ดอลลาร์) สำหรับน้ำมันเบนซิน 1 ลิตร และ 2,160 จ๊าด (1.17 ดอลลาร์) สำหรับน้ำมันดีเซล 1 ลิตร

กระทรวงการไฟฟ้าและพลังงานเมียนมาได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวลือเรื่องการขาดแคลนเชื้อเพลิง โดยระบุว่าข่าวลือที่ไร้มูลความจริงและระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการค้าปลีกคือต้นเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้น

กระทรวงฯ ยังออกแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชนว่า เมียนมามีอุปทานพลังงานเพียงพอทั้งในแหล่งกักเก็บน้ำมันและบนเรือสินค้า 2 ลำ ซึ่งจอดเทียบท่าอยู่บริเวณท่าเรือหลักของนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ กำลังเร่งดำเนินการ เพื่อผ่อนคลายกระแสการแห่ซื้อเพราะความตื่นตระหนก และการจำหน่ายน้ำมันสำหรับประชาชนทั่วไปจะยังคงเปิดให้บริการต่อไปตามปกติ

ผู้บริหารของบริษัทเชื้อเพลิงเอกชนรายหนึ่งในนครย่างกุ้งชี้ว่า การแห่ซื้อน้ำมันครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากประกาศของธนาคารกลางเมียนมาเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่สั่งการให้บรรดาธุรกิจและประชาชนแปลงเงินดอลลาร์และสกุลเงินต่างชาติอื่น ๆ เป็นเงินจ๊าดภายในเวลา 1 วัน มิฉะนั้นจะเผชิญบทลงโทษทางกฎหมาย การแปลงค่าเงินดังกล่าวจะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1,850 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืดที่ 2,030 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ นอกจากนั้นประชาชนจะสามารถส่งเงินต่างชาติออกนอกประเทศได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากรัฐบาลแล้วเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top