พาณิชย์ เปิดบริการข้อมูลเชิงลึกศก.การค้าระดับจังหวัด บนเว็บ “คิดค้า.com”

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้เผยแพร่ระบบข้อมูลสารสนเทศเชิงลึกด้านเศรษฐกิจการค้า (Trade Intelligence System: TIS) ในส่วนของระบบข้อมูลเชิงลึกด้านเศรษฐกิจระดับจังหวัด (Province Policy Dashboard) บนเว็บไซต์ “คิดค้า.com” เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลเศรษฐกิจการค้าแต่ละจังหวัดได้ง่าย รวมถึงข้อมูลเชิงลึกที่นำเสนอจุดเด่น หรือจุดแข็งการค้าของแต่ละจังหวัด สำหรับให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลไปใช้ประเมินโอกาสและความเสี่ยง รวมถึงวางแผนการทำธุรกิจ มุ่งหวังช่วยยกระดับการค้าระดับฐานราก โดยเปิดให้สามารถเข้าใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนงานของกระทรวงพาณิชย์ ในการขยายโอกาสการค้าระดับจังหวัดสู่ตลาดโลก สอดรับนโยบาย “สร้างเซลส์แมนประเทศ และเซลส์แมนจังหวัด” ที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีการผลักดันให้เกิดการขยายมูลค่าการค้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ Dashboard ข้อมูลเศรษฐกิจระดับจังหวัด ได้รวบรวมข้อมูลตัวชี้วัดระดับจังหวัดในมิติต่างๆ นำเสนอในรูปแบบ Dashboard ทำให้เห็นภาพการวิเคราะห์ ใช้งานง่าย หลายมุมมอง สามารถติดตามสถานการณ์ และนำไปกำหนดนโยบายเศรษฐกิจการค้าฐานรากได้อย่างถูกทิศทางมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชน สามารถเข้าใช้บริการข้อมูลเศรษฐกิจการค้าระดับจังหวัด ทั้งในภาพรวมและเจาะลึกศักยภาพการค้าในแต่ละด้าน ได้แก่

  1. เปรียบเทียบจังหวัดรายตัวชี้วัด
  2. ภาพรวมตัวชี้วัดรายจังหวัด
  3. การค้าสินค้าโอทอปรายจังหวัด
  4. ธุรกิจและผู้ประกอบการรายจังหวัด
  5. สถานการณ์สินค้าเกษตรรายจังหวัด และ
  6. การค้าชายแดนรายจังหวัด

นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ “คิดค้า.com” มีบทวิเคราะห์ทางการค้าสำหรับผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจใช้บริการควบคู่กับ Dashboard เพื่อความครอบคลุมทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ

นายรณรงค์ กล่าวว่า สำหรับก้าวต่อไป สนค. มีแผนที่จะขยายผลการใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น โดยการพัฒนาระบบให้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลบนเว็บไซต์ “คิดค้า.com” รวมถึงจัดทำข้อมูลในรูปแบบที่สืบค้นและเข้าใจง่ายมากขึ้น เพื่อความสะดวกในการนำไปใช้งานและต่อยอดการวิเคราะห์ได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งขยายผลการพัฒนาระบบการวิเคราะห์สถานการณ์การค้าระดับจังหวัดเพิ่มเติม และเผยแพร่ในส่วนที่เปิดเผยได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน และส่งเสริมให้เศรษฐกิจการค้าของไทยเติบโตจากฐานรากอย่างทั่วถึงต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top