BHP ลดคาดการณ์ผลผลิตทองแดงจากเหตุประท้วงในชิลี

บริษัทบีเอชพี กรุ๊ป จำกัด (BHP Group Ltd) ลดคาดการณ์การผลิตทองแดงรายปีในวันนี้ (21 เม.ย.) เนื่องจากการดำเนินงานในโครงการเอสคอนดิดาในประเทศชิลีได้รับผลกระทบจากเหตุแรงงานและนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมรวมตัวประท้วง รวมถึงปัญหาขาดแคลนแรงงานจากผลพวงของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ชิลี ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงชั้นนำของโลก ได้ดำเนินการฟ้องร้องบริษัทบีเอชพีและเหมืองอื่น ๆ จากข้อกล่าวหาเรื่องทำลายสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานในทะเลเกลืออาตากามา

การประท้วงปิดกั้นถนน การขู่หยุดงานเพราะข้อกล่าวหาเรื่องละเมิดสัญญาจ้างงาน และการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเหมืองเอสคอนดิดาได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตในโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นแหล่งทองแดงขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

“โครงการในชิลีของเราเผชิญความท้าทายเกี่ยวกับภาวะแวดล้อมด้านการดำเนินงานในไตรมาส 1/2565 เหตุเพราะแรงงานลดน้อยลงจากผลพวงของการปรับตัวขึ้นอย่างมากของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชิลี”

บีเอชพีกล่าว

ขณะนี้บีเอชพีคาดการณ์ว่า การผลิตทองแดงจากโครงการเอสคอนดิดามีแนวโน้มอยู่ที่ระหว่าง 1-1.03 ล้านตันสำหรับปี 2565 ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าที่ 1.02-1.08 ล้านตัน ทำให้การคาดการณ์ผลผลิตทองแดงทั้งหมดลดลงสู่ระหว่าง 1.57 -1.62 ล้านตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top