ฮ่องกงผ่อนคลายมาตรการ นั่งทานในร้านได้ถึง 4 ทุ่ม หลังยอดติดโควิดลด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮ่องกงอนุญาตให้ฟิตเนส, ร้านเสริมสวย, สวนสนุก และโรงหนังกลับมาเปิดทำการได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน นับเป็นการผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 อันเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลกที่ส่งผลกระทบหนักต่อประชาชนและภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ ฮ่องกงยังอนุญาตให้นั่งทานในร้านอาหารได้จนถึง 22.00 น. ขยายเวลาจากเดิมที่ 18.00 น. และอนุญาตให้มีการรวมตัวกันได้ไม่เกิน 4 คน จากเดิม 2 คน ขณะเดียวกัน โรงเรียนหลายแห่งก็กลับมาเปิดเรียนอีกครั้งหลังจากเรียนทางออนไลน์มาตลอดหลายเดือน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกงลดลงต่ำกว่า 1,000 ราย ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา จากจุดสูงสุดที่มากกว่า 70,000 ราย ในวันที่ 3 มี.ค.

อย่างไรก็ดี แม้ประชาชนจะโล่งใจที่มีการผ่อนคลายมาตรการแล้วก็ตาม แต่ธุรกิจหลายแห่งได้ปิดตัวไปก่อนหน้านั้นแล้ว และอีกหลายหมื่นคนหนีออกจากเมืองนับตั้งแต่ที่ทางการออกมาตรการสกัดโควิดอีกครั้งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการใช้ครั้งแรกในปี 2563

ทั้งนี้ ฮ่องกงประสบปัญหาในการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ “แบบไดนามิก” (dynamic zero COVID) ตามจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มุ่งสกัดโรคทุกครั้งที่มีการระบาด แทนการอยู่ร่วมกับโควิดอย่างที่หลายประเทศดำเนินการอยู่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top