อดีตที่ปรึกษา WHO ชี้จีนดำเนินนโยบายสกัดโควิดได้ถูกต้องแล้ว

นายแพทย์มูซาเฮรูล ฮัก อดีตที่ปรึกษาประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อไม่นานมานี้ว่า “จีนเลือกใช้นโยบายที่เหมาะสมในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” โดยการเร่งปูพรมตรวจหาเชื้อและกักตัวผู้ติดเชื้อตั้งแต่เนิ่น ๆ นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้ นายแพทย์ฮักกล่าวว่า การตัดตอนการแพร่ระบาดด้วยการรีบรักษาผู้ติดเชื้อตั้งแต่เนิ่น ๆ นั้นถือเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในขณะที่หลายพื้นที่ของประเทศจีนกำลังต่อสู้กับการพุ่งขึ้นอีกครั้งของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากผลพวงของไวรัสโอมิครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้ในระดับสูง

นายแพทย์ฮักกล่าวว่า กลยุทธ์ที่จีนใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นมีประสิทธิภาพในการสกัดการแพร่เชื้อโอมิครอน โดยอ้างอิงถึงความพยายามของเซี่ยงไฮ้ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประชากรกลุ่มเปราะบางและกลุ่มคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัวและโรคแทรกซ้อน

นอกจากนี้ นายแพทย์ฮักกล่าวว่า การสวมหน้ากากอนามัย, การรักษาสุขอนามัย และการหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางสถานที่ที่มีผู้คนแออัดเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคมนั้น ถือเป็นอีกมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแพทย์ฮักกล่าวว่า แม้สถานการณ์ในปัจจุบันจะน่าตกใจ แต่การบังคับใช้มาตรการอันเข้มงวดของจีนถือได้ว่าเป็นการดำเนินการที่เหมาะสมในการควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมกันนี้เขายังชื่นชมว่าจีนเคยประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 มาแล้ว รวมถึงไวรัสโอมิครอน ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้ในระดับสูง และติดต่อกันได้ง่ายและรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top